(เพิ่มเติม) ศาลปกครอง มีคำสั่งไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินคดี 3G ไว้พิจารณา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 3, 2012 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินคดีการประมูล 3G ไว้พิจารณา โดยระบุว่าแม้ผู้ฟ้องมีอำนาจตรวจสอบเรื่องต่างๆ แต่รัฐธรรมนูญมีข้อยกเว้นว่าสำนักงานคณะกรรมการกิจการ กระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ไม่ใช่ข้าราชการ ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือพนักงานท้องถิ่น ดังนั้น ศาลฯ จึงไม่อาจตีความเรื่องคุณสมบัติของ กสทช.ให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายหลักได้

อีกทั้งผู้ฟ้องก็ยอมรับในสำนวนคำร้องว่าไม่มีอำนาจตรวจสอบ กสทช. และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) ซึ่งศาลฯ ยืนยันว่าการประมูลใบอนุญาต 3จี เป็นอำนาจของ กสทช. ดังนั้นศาลฯ จึงไม่รับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณา แต่ก็มีตุลาการเสียงข้างน้อยที่มีความเห็นต่าง

นายฐากร ตันฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า จะนำคำสั่งศาลฯ ไปเสนอต่อที่ประชุม กทค.วันศุกร์นี้(7 ธ.ค.) เพื่อพิจารณาถึงแนวทางการดำเนินการเรื่องการออกใบอนุญาต 3G ต่อไป ซึ่งในที่ประชุม กทค.วันดังกล่าวจะมีการรายงานเรื่องผลสอบฮั้วประมูล 3 จีที่คณะทำงานจะนำเสนอต่อที่ประชุมเพื่อให้พิจารณาในคราวเดียวกันด้วย

สำหรับกรณีที่ กทค.ให้เอกชนไปพิจารณาเรื่องการกำหนดอัตราค่าบริการขั้นสูง หากครบกำหนดเวลาแล้วเอกชนยังไม่เสนอค่าบริการมานั้น นายฐากร มองว่าไม่ใช่ประเด็นปัญหา เพราะหากถึงเวลาแล้วเอกชนไม่เสนอมา กทค.จะประกาศราคาเองในอัตราที่ลดลง 15-20%

ด้านนายรักษเกชา แฉ่ฉาย โฆษกผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า จะนำคำสั่งศาลปกครองไปรายงานต่อที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับทราบ รวมถึงความเห็นของตุลาการเสียงข้างน้อย เพื่อพิจารณาว่าจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ แต่ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวสำนักผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ได้ตั้งตัวเป็นคู่กรณีของ กสทช.ที่จะดำเนินการฟ้องร้องเหมือนกรณีทั่วไป แต่เป็นเพียงการทำหน้าที่เพื่อดูแลสาธารณะประโยชน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ