IT คาดรายได้-กำไรปี 55 ต่ำกว่าปีก่อนตามภาพรวมอุตฯ, แนวโน้มปี 56 ทรงตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 3, 2012 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกชัย ศิริจิระพัฒนา กรรมการและกรรมการผู้อำนวยการ บมจ.ไอที ซิตี้(IT)คาดว่าในปี 55 จะมีรายได้ที่ 5.9 พันล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 6.55 พันล้านบาท เนื่องจากยอดขายคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊ค ซึ่งเป็นสินค้าหลักของบริษัทหดตัวลง ขณะที่สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเติบโตขึ้น ทำให้มีต้นทุนซัพพลายเออร์เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทยังมีกำไร แต่อาจขยายตัวได้เพียงเล็กน้อย

อนึ่ง ในไตรมาส 3/55 ที่ผ่านมา บริษัทมีอัตรากำไรก่อนหักภาษี 1.90% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนทำได้ 3.69%

ในไตรมาส 3/55 บริษัทมีกำไรสุทธิ 20.49 ล้านบาท ซึ่งลดลง 54.23 ล้านบาท หรือคิดเป็นลดลง 72.57% เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิของงวดเดียวกันในปีที่แล้ว

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในปี 56 นายเอกชัย คาดว่า รายได้และกำไรยังคงทรงตัว เนื่องจากอุตสาหกรรมไอทียังไม่มีความแน่นอน มองว่าหากยังไม่มีปัจจัยใหม่ๆเข้ามากระตุ้นตลาดก็จะทำให้อุตสาหกรรม IT ยังซบเซาอยู่ แต่ก็ยังมีโอกาสจะเติบโตขึ้นได้หากมีสินค้าหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามากระตุ้นตลาด เช่น ระบบปฏิบัติการใหม่ ๆ นอกจากนั้น ยังคาดว่าปีหน้าคนจะนำเงินมาใช้ในด้านไอทีมากขึ้น หลังจากมาตรการภาษีรถคันแรกและบ้านหลังแรกสิ้นสุดล

"ปีหน้าตลาดน่าจะเติบโตขึ้น และในปี 56 จะมีการบุกตลาดแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน มากขึ้น เนื่องจากปีหน้ามองว่าจะมีการเติบโตของตลาดนี้อย่างต่อเนื่อง และมองว่า 3G มีแนวโน้มที่ดี จะทำให้ในตลาดนี้เติบโตตามไปด้วย"นายเอกชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ