กสทช.จะกำหนดให้ผู้รับใบอนุญาต 3G ต้องซื้อประกันความเสี่ยงเครือข่ายล่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 5, 2012 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมเสนอคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมให้กับผู้ได้รับใบอนุญาต 3 จี ต้องคุ้มครองผู้บริโภค โดยกำหนดให้ผู้ประกอบการซื้อประกันความเสียหาย เพื่อให้การคุ้มครองผู้บริโภคกรณีโครงข่ายล่ม เกิดความเสียหาย บริษัทประกันควรจ่ายค่าสินไหมชดเชยความเสียหายได้ทันที เงื่อนไขดังกล่าวประเทศพัฒนาแล้วได้ดำเนินการเช่นกัน คาดว่ารายจ่ายค่าเบี้ยประกันภัยไม่สูงจนกระทบราคาค่าบริการ เช่น กำหนดไว้วงเงินเสียหาย 500-1,000 ล้านบาท/ปี

ทั้งนี้ คาดว่าค่าเบี้ยประกันไม่ถึงปีละ 30 ล้านบาท โดยเตรียมเสนอ กทค. เพื่อให้กำหนดเงื่อนไขนี้และบังคับใช้ได้ทันกับการออกใบอนุญาต วันที่ 18 มกราคม 2556 การประกันภัยจะคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภค ทั้งเสียงและข้อมูล เช่น โครงข่ายล่ม โทรติดยาก กำหนดไว้ไม่เกินร้อยละ 5 สำหรับประเทศพัฒนาแล้วมีการดำเนินการในลักษณะนี้ เช่น สิงคโปร์

นอกจากนี้ จะกำหนดให้ผู้ให้บริการมีการแจ้งเตือนกรณีซื้อแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตในต่างประเทศว่า ผู้ใช้ได้ใช้บริการไปแล้วเท่าใด และจะต่อสัญญาหรือไม่ เพราะปัจจุบันนี้ไม่มีการแจ้งเตือนดังกล่าว ส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นโดยไม่ทราบเป็นจำนวนหลายพันราย ดังนั้น จึงต้องเสนอให้ กทค.กำหนดให้มีเงื่อนไขนี้ ให้ผู้ให้บริการต้องมีการแจ้งเตือนการใช้ในต่างประเทศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ