(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: เงินเยนอ่อนหนุนนิกเกอิปิดพุ่ง 161.27 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 13, 2012 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือนในวันนี้ เพราะได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ซึ่งช่วยหนุนความคาดหวังที่ว่าผลประกอบการของบริษัทส่งออกญี่ปุ่นจะมีแนวโน้มที่สดใส

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 161.27 จุด หรือ 1.68% ปิดที่ 9,742.73 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.

ตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นหลากหลายกลุ่ม เพราะได้แรงหนุนจากการที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 83 เยน และยูโรเคลื่อนไหวเหนือระดับ 109 เยน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 4 (QE4) โดยระบุว่าจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐรอบใหม่ในวงเงิน 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน และให้คำมั่นสัญญาว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นพิเศษที่ 0-0.25% ไปจนกว่าอัตราว่างงานจะลดลงต่ำกว่า 6.5%

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขึ้น โดยหุ้นแคนนอน พุ่งขึ้น 2.1% หุ้นนิคอนพุ่งขึ้น 6.4% หุ้นชาร์ปทะยานขึ้น 6.4% หลังจากมีข่าวว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ กำลังร่วมมือกับชาร์ป และบริษัทฮอนไฮ พรีซีชัน อินดันทรี ของไต้หวัน เพื่อทดสอบการออกแบบทีวีจอกว้าง

หุ้นกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง โดยหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ ปรับตัวขึ้น 1.1% และหุ้นฮอนด้า มอเตอร์ เพิ่มขึ้น 2.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ