ก.ล.ต.สั่งพักงานผู้แนะนำการลงทุนจากเอ็มทีเอส-ตำหนิพฤติกรรมอีกราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 13, 2012 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ผู้แนะนำการลงทุน คือ นายธีระ เชาวนปรีชาศิลป์ ขณะกระทำผิดสังกัดบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ ฟิวเจอร์ จำกัด เป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2555 และเปิดเผยพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แนะนำการลงทุน คือ นายนนท์การณ์ แซ่ตัง

กรณีนายธีระ ก.ล.ต.ได้รับผลการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจากบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ ฟิวเจอร์ จำกัด พบว่า ลูกค้าได้มอบหมายให้นายธีระตัดสินใจซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแทน โดยมอบบัญชีผู้ใช้งาน(username) และรหัสผ่าน(password) เพื่อใช้ส่งคำสั่งซื้อขายทางอินเตอร์เน็ตตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2554 จนถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2554 เกิดผลขาดทุนประมาณ 600,000-700,000 บาท ซึ่งลูกค้าได้แจ้งให้นายธีระหยุดการซื้อขายดังกล่าว แต่นายธีระได้ดำเนินการซื้อขายอีกในวันที่ 5 และวันที่ 6 มกราคม 2555

ทั้งนี้ นายธีระยอมรับว่า รับมอบหมายจากลูกค้าในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแทนลูกค้าจริง และเนื่องจากนายธีระไม่สามารถแสดงพยานหลักฐานได้ว่าลูกค้ามีคำสั่งให้ซื้อขายในวันที่ 5 และวันที่ 6 มกราคม 2555 จึงพิจารณาว่า นายธีระตัดสินใจซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยที่ลูกค้าไม่ได้สั่งในสองวันดังกล่าว

กรณีนายนนท์การณ์ ก.ล.ต.ได้รับรายงานการตรวจสอบจากบริษัทต้นสังกัดและตรวจสอบเทปบันทึกบทสนทนาพบว่า มีบทสนทนาในลักษณะที่ลูกค้ามอบหมายให้นายนนท์การณ์ตัดสินใจซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแทน ซึ่งนายนนท์การณ์ได้สั่งซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในบัญชีของลูกค้า โดยที่ลูกค้ายินยอมให้ดำเนินการ

การปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้แนะนำการลงทุนนั้น จะต้องส่งคำสั่งซื้อขายเมื่อได้รับคำสั่งจากลูกค้า โดยไม่อาจตัดสินใจแทนลูกค้าได้ แม้ลูกค้าจะให้ความยินยอมก็ตาม ดังนั้น การกระทำของนายธีระและนายนนท์การณ์จึงไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การปฏิบัติหน้าที่ตามข้อ 20(2) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 3/2555 เรื่อง การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน ลงวันที่ 18 มกราคม พ.ศ.2555

เป็นผลให้ ก.ล.ต. สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ผู้แนะนำการลงทุนรายนายธีระ เป็นเวลา 6 เดือน แต่เนื่องจากอายุการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของนายธีระจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 จึงพักการปฏิบัติหน้าที่ของนายธีระที่ยังคงเหลือ และกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนครั้งต่อไปเป็นเวลา 6 เดือน

และเปิดเผยพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แนะนำการลงทุนของนายนนท์การณ์ ซึ่งจะบันทึกพฤติกรรมไว้ประกอบการพิจารณาหากมีการปฏิบัติไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การปฏิบัติหน้าที่ของผู้แนะนำการลงทุนอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ