นักวิชการประเมินเอกชน-รัฐสูญโอกาส 3G กว่าแสนลบ.หลังทิ้งช่วงประมูล 3 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 13, 2012 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ประธานคณะกรรมการบริหาร สถาบันอนาคตไทยศึกษา กล่าวว่า โครงการ 3G ในประเทศไทยตลอดระยะเวลากว่า 3 ปีที่ผ่านมา จนจบสิ้นการประมูล ได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่ชอบธรรมในเชิงกฎหมาย ตลอดจนผลได้ผลเสียจากการประมูล ซึ่งคิดเป็นรายได้ที่มองไม่เห็นให้แก่ประเทศไทยปีละ 1.5 หมื่นล้านบาท แต่การวิพากษ์วิจารณ์เหล่านั้นไม่ได้กล่าวถึงต้นทุนค่าเสียโอกาสของประเทศไทยที่มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 1.6 แสนล้านบาท/ปี หรือ 4.8 แสนล้านบาทใน 3 ปีที่ผ่านมา

การลงทุนในโครงการ 3G อาจทำให้รัฐสูญเสียรายได้บนคลื่นความถี่เดิมแต่เมื่อคิดรวมรายได้จากค่าสัมปทานคลื่นความถี่ใหม่ และรายได้จากภาษีทางตรงเฉพาะภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีทางอ้อมเฉพาะภาษีมูลค่าเพิ่มซึ่งรัฐเก็บจากภาคธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์จากการมี 3G คาดว่ารัฐจะได้รับผลประโยชน์สุทธิเพิ่มขึ้นอีกไม่น้อยกว่า 2 พันล้านบาท

ขณะเดียวกันยังสร้างประโยชน์ให้แก่ภาคเอกชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถต่อยอดช่วยสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้แก่ธุรกิจไม่น้อยกว่าปีละ 3.3 หมื่นล้านบาท และยังส่งผลกระทบเชิงบวกต่อเศรษฐกิจในประเทศโดยรวมอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมต้นน้ำซึ่งเป็นอุตสาหกรรมพื้นฐานเกี่ยวเนื่องกับการลงทุนในโครงการ 3G อย่างเช่น เสาส่งสัญญาณ และอุตสาหกรรมปลายน้ำ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่นำเอาประโยชน์จาก 3G ไปใช้เป็นพื้นฐานต่อในการผลิต เช่น แอพพลิเคชั่น เว็บไซต์ เป็นต้น ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมแล้วกว่าปีละ 6.3 หมื่นล้านบาท

ส่วนประชาชนจะได้รับประโยชน์จากการลงทุนโครงการ 3G ปีละ 6.2 หมื่นล้านบาท จากความสะดวกรวดเร็วและประหยัดเวลาในการเข้าชมเว็บไซต์บนโทรศัพท์มือถือที่รองรับ 3G ซึ่งมีความเร็วกว่า EDGE 30-35 เท่า และช่วยลดรายจ่ายของประชนที่ต้องจ่ายเพิ่มจากคุณภาพการบริการที่ไม่ดี เช่น ปัญหาสายหลุดขณะสนทนาเมื่อใช้คลื่นความถี่เดิม ซึ่งยังไม่รวมถึงต้นทุนความสะดวกสบายอื่นๆที่จะได้รับจากการใช้โทรศัพท์มือถือบน 3G เช่น การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคารทางมือถือ และการใช้บริการโทรศัพท์ทางไกลต่างประเทศฟรีผ่านระบบ VOIP เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ