(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบ 5.17 จุด ก่อนรู้ผลเลือกตั้งญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 14, 2012 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดขยับลงเล็กน้อยในวันนี้ ซึ่งเป็นการซื้อขายวันสุดท้ายก่อนที่ญี่ปุ่นจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันอาทิตย์นี้ หลังจากที่ในช่วงเช้า นักลงทุนได้ส่งแรงซื้อเข้าหนุนหุ้นกลุ่มที่ต้องพึ่งพาการส่งออก อันเป็นผลมาจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปรับตัวลง 5.17 จุด หรือ 0.05% ปิดที่ 9,737.56 จุด

ผลการสำรวจล่าสุดชี้ว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) มีแนวโน้มที่จะชนะการเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่นในวันอาทิตย์นี้

ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ หลังจากนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เกี่ยวกับมาตรการลดรายจ่ายที่ไม่เพียงพอในการเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) ของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ดัชนีนิกเกอิปรับตัวลดลงในกรอบที่จำกัด เนื่องจากนักลงทุนหลีกเลี่ยงที่จะเทขายในปริมาณมาก ท่ามกลางเงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง และจากความคาดหวังที่ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีภายใต้การบริหารของรัฐบาลชุดใหม่

นอกจากนี้ ตลาดยังแทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากรายงานที่ว่ากลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 4 ปีนี้ย่ำแย่ลงจากไตรมาสก่อนหน้า โดยเป็นการปรับตัวลงเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ลดลงมาอยู่ที่ -12 จาก -3 ในไตรมาสที่แล้ว และเทียบกับโพลล์ของเกียวโดที่คาดว่าดัชนีจะอยู่ที่ -10 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการนอกภาคการผลิตอยู่ที่ +4 ซึ่งลดลงจากเดิมที่ +8

หุ้นกลุ่มส่งออกปรับตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ นำโดยหุ้นชาร์ปพุ่งขึ้น 7.65 หุ้นโซนี่ปรับตัวขึ้น 2.35 และหุ้นฮอนด้า มอเตอร์ ขยับขึ้น 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ