KBS ดึงกลุ่มมิตซุยถือหุ้น 9.1% เสริมทัพธุรกิจสยายปีกสู่ตลาดต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 18, 2012 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถกล ถวิลเติมทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.น้ำตาลครบุรี(KBS) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2555 มีมติอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียน 100 ล้านหุ้น เพื่อเสนอขายหลักทรัพย์โดยเฉพาะเจาะจงให้แก่ บริษัท มิตซุย จำกัด และบริษัทมิตซุยชูการ์ จำกัด ภายใน 14 วัน หลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นได้มีมติอนุมัติ

วัตถุประสงค์การเพิ่มทุนครั้งนี้ เพื่อหาพันธมิตรทางธุรกิจรองรับการแข่งขันที่สูงขึ้นในตลาดโลก ซึ่งการขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับกลุ่มมิตซุยจะทำให้บริษัทฯได้รับประโยชน์ในด้านต่างๆ ทั้งในส่วนของความช่วยเหลือทางเทคนิคด้านการผลิตและการดำเนินงาน ความร่วมมือด้านการตลาดในการจำหน่ายน้ำตาลคุณภาพสูงในตลาดต่างประเทศ และความร่วมมือพัฒนาการดำเนินงานระหว่าง KBS กับบริษัทในเครือของกลุ่มมิตซุยในประเทศไทย ซึ่งเชื่อมั่นว่าผลจากการร่วมทุนในครั้งนี้จะทำให้บริษัทฯ มีแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นในอนาคต

"คณะกรรมการได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว เห็นว่าการเพิ่มทุนให้กับกลุ่มมิตซุย ซึ่งเป็นบริษัทน้ำตาลชั้นนำในญี่ปุ่น และยังมีธุรกิจอีกมากมายในระดับโลก จะเป็นการช่วยเสริมศักยภาพของ KBS ในการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ โดยในสัญญาการร่วมมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ กลุ่มมิตซุยจะเป็นผู้จัดหาน้ำตาลดิบให้กับบริษัทฯ และรับซื้อผลิตภัณฑ์จากบริษัทฯ พร้อมทั้งการทำตลาดในต่างประเทศ ผ่านทางช่องทางการค้าของมิตซุย รวมทั้งการร่วมกันพัฒนาเทคนิคด้านการผลิตน้ำตาลคุณภาพสูง เพื่อจัดจำหน่ายผ่านช่องทางการตลาดของกลุ่มมิตซุยต่อไป"นายถกล กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทมิตซุย จำกัด เป็นบริษัทขนาดใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นที่ดำเนินธุรกิจหลากหลายประเภทในระดับโลกมานานกว่า 100 ปี โดยครอบคลุมธุรกิจทั้งในอุตสาหกรรมหนัก และอุตสาหกรรมเบาที่สำคัญ ได้แก่ กลุ่มแร่เหล็ก และโลหะ กลุ่มเครื่องจักรและโครงสร้างพื้นฐาน กลุ่มเคมี กลุ่มพลังงาน กลุ่มอาหารและค้าปลีก เป็นต้น โดยจากงบการเงินประจำปี ณ วันที่ 31 มีนาคม 2012 มิตซุยมีรายได้รวมประมาณ 5,200 ล้านเยน

ส่วนมิตซุย ชูการ์ เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศญี่ปุ่นที่โตเกียวและโอซาก้า โดยเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับน้ำตาลในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อเสนอขายน้ำตาลคุณภาพแก่ลูกค้ามิตซุย ชูการ์เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้า Spoon Brand ซึ่งเป็นแบรนด์ที่นิยมของชาวญี่ปุ่นมานานกว่า 50 ปี โดยจากงบการเงินประจำปี ณ วันที่ 31 มีนาคม 2012 มิตซุย ชูการ์ มีรายได้รวมประมาณ 80,000 ล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ