(เพิ่มเติม1) TRUE ตั้งงบลงทุน 2.65 หมื่นลบ.ปี 56,คาดพลิกมีกำไรหลังลูกค้า3G เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 18, 2012 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE)ตั้งงบลงทุนของกลุ่ม TRUE ในปี 56 ราว 2.65 หมื่นล้านบาท ขณะที่คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 3G บนคลื่นใหม่ได้ภายในไตรมาส 2/56 หลังจากได้รับใบอนุญาตจากทางการ

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร TRUE กล่าวว่า ในปี 56 บริษัทตั้งงบประมาณลงทุนของกลุ่ม TRUE จำนวน 2.65 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนธุรกิจทรูออนไลน์ 1 หมื่นล้านบาท กลุ่มธุรกิจทรูโมบายส์ 1.5 หมื่นล้านบาท และทรูวิชั่นส์ 1.5 พันล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับงบลงทุนรวมในปีนี้

สำหรับงบลงทุนธุรกิจทรูโมบายส์จะเน้นใช้วางโครงข่าย 3G บนคลื่น 2.1 GHz ให้ครอบคลุมได้ 50% ภายใน 2 ปีตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)กำหนด

ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจทรูโมบายส์คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ใหม่ภายในไตรมาส 2/56 ภายใต้แบรนด์"ทรูมูฟ เอช"และตั้งเป้าหมายจำนวนลูกค้าเพิ่มอีก 6 ล้านราย เป็นลูกค้ารวม 26 ล้านราย ซึ่งในปีนี้มีลูกค้าที่ใช้บริการ 3G จำนวน 3 ล้านราย ขณะเดียวกันการลงทุน 3G HSPA บนคลื่น 850 MHz ที่ทำสัญญากับบมจ.กสท โทรคมนาคม จะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 1/56 ที่สามารถรองรับได้ 7-8 ล้านเลขหมาย

นายศุภชัย กล่าวว่า ในปีหน้าบริษัทตั้งเป้าเข้าสู่ยุคที่บริษัทเริ่มมีกำไรจากปีนี้ที่ยังขาดทุนต่อเนื่อง โดยคาดว่าในไตรมาส 3-4/56 ธุรกิจให้บริการโทรศัพท์มือถือจะเริ่มคุ้มทุน เนื่องจากรายได้เพิ่มขึ้นตามจำนวนลูกค้า 3G โดยคาดว่าเมื่อลูกค้า 3G เพิ่มเป็น 5 ล้านเลขหมายจะทำให้ถึงจุดคุ้มทุน ซึ่งคาดว่ารายได้จากบริการข้อมูล(data)จะเติบโตราว 40% จากปีนี้ ขณะที่ธุรกิจทรูออนไลน์และทรูวิชั่นส์มีผลกำไรต่อเนื่องงทุกปีทำให้บริษัทมีโอกาสเห็นกำไรและเชื่อว่าในปี 57 ผลประกอบการจะดีขึ้น

ส่วนรายได้ของกลุ่มทรูในปี 56 คาดว่าจะเติบโตใกล้ 10% จากปีนี้ที่อัตราเติบโตใกล้ 10% เช่นกัน

"ในปีหน้าเราพยายามมีกำไร ปกติทรูออนไลน์และทรูวิชั่นส์มีกำไรอยู่แล้ว เหลือแต่ทรูมูฟ ซึ่งปีหน้าจะให้มี Breakeven ถ้ามือถือขาดทุนน้อยลง overall ก็น่าจะมีกำไร...กลุ่มทรูปีหน้ารายได้จะโต high single digit"นายศุภชัย กล่าว

อนึ่ง งวด 9 เดือนปี 55 กลุ่ม TRUE มีรายได้ 6.4 หมื่นล้านบาท ขาดทุน 4.47 พันล้านบาท ส่วนในปี 54 มีรายได้ 8.5 หมื่นล้านบาท ขาดทุน 2.69 พันล้านบาท

นายศุภชัย กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจโทรศัพท์มือถือในปี 56 คาดว่ามูลค่าตลาดจะเติบโต 13% โดยยอดขาย handset จะเติบโต 85% ตามกระแสความนิยมสมาร์ทโฟน ขณะที่ธุรกิจให้บริการ non-voice จะเติบโต 70% แต่คาดว่าราคาค่าบริการจะปรับลดลงไม่ต่ำกว่า 50% ขณะเดียวกันธุรกิจ solution and content จะเติบโตก้าวกระโดด

นอกจากนี้ บริษัทยังดำเนินการเจรจากับพันธมิตรเข้าร่วมธุรกิจมือถือที่บริษัทจะให้ร่วมทุนประมาณ 25% แต่ยังไม่สรุปว่าจะลงทุนใน TRUE หรือ บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัดซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาต 3G ทั้งนี้บริษัทต้องการพันธมิตรที่ที่เข้ามาช่วยเหลือด้านเทคโนโลยี และโรมมิ่ง และเชื่อว่าการมีพันธมิตรเข้ามาจะทำให้บริษัทจะเติบโตได้เร็ว

"เรารอดูจังหวะเหมาะสมในการหาพันธมิตร ถ้าพันธมิตรเข้ามาจังหวะที่เราอ่อนแอ หุ้นเราก็มี dilution เยอะ เป็นเรื่อง timing ยังไม่สรุปว่าจะได้เมื่อไร" นายศุภชัย กล่าว

อย่างไรก็ดี TRUE จะหมดอายุสัมปทานในเดือนก.ย. 56 บริษัทต้องทำสัญญาเพื่อให้บริการต่อเนื่องในระบบ 2G ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น รวมทั้งจะมีการเปิดประมูลใบอนุญาต 4G บนคลืน 1800 MHz

*ทรูวิชั่นส์ลงทุนคอนเท้นท์เพิ่มเป็น 5 พันลบ.

สำหรับธุรกิจทรูวิชั่นส์ นายศุภชัย กล่าวว่า หลังจากที่ทรูวิชั่นส์ไม่สามารถประมูลการถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก คาดว่าจะได้รับผลกระทบฐานลูกค้าไม่เกิน 10% ของลูกค้าที่รับชมพรีเมียร์ลีกผ่านทรูวิชั่นส์ราว 8 แสนครัวเรือน ดังนั้น ในปีหน้าบริษัทจะลงทุนด้านคอนเท้นท์เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าใช้งบ 5 พันล้านบาททั้งจากในประเทศและต่างประเทศ สัดส่วน 50-50 จากเดิมจากต่างประเทศ 80% เทียบกับปีนี้ที่มีงบลงทุนคอนเท้นท์ 3.5 พันล้านบาท เพราะมองว่า การหาหรือทำคอนเท้นท์ทีดีจะเป็นสิ่งที่แข่งขันได้

นอกจากนี้ บริษัทสนใจร่วมยื่นขอใบอนุญาตทีวีดิจิตอล ซึ่งบริษัทน่าจะต่อยอดธุรกิจจากทรูวิชั่นส์ได้ คาดว่าจะมีการประมูลในไตรมาส 3/56

ในปี 56 ทรูวิชั่นส์ตั้งเป้าจะเพิ่มฐานผู้ชมเพิ่มเป็น 2.4 ล้านครัวเรือนจากปีนี้มีฐาน 1.8 ล้านครัวเรือน โดยจะเพิ่มช่อง HD มากกว่า 10 ช่องรายการ รวมทั้งร่วมมือพันธมิตรกลุ่มต่างๆในธุรกิจโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก

ส่วนธุรกิจทรูออนไลน์ นายศุภชัย กล่าวว่า ปีหน้ายังคงเป็นผู้นำธุรกิจบรอดแบนด์ในไทย ทั้งเทคโนโลยีใหม่ ความเร็วที่ปรับสูงขึ้นและกลยุทธ์การตลาด โดยปีหน้าจะครอบคลุม 61 จังหวัด จากปีนี้ครอบคลุม 53 จังหวัด และเพิ่มฐานลูกค้าใหม่อีกกว่า 3.3 แสนราย เพิ่มเป็น 1.9 ล้านราย และคาดว่ารายได้จากบรอดแบนด์จะเติบโต 28% จากปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ