สมาคมบลจ.มองเป้าดัชนี SET ปี 56 ที่ 1,500 จุด คาดกองทุนรวมโตต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2012 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมจินต์ ศรไพศาล นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน มองว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยในปี 56 มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นต่อจากปีนี้ไปถึง 1,500 จุด หากเศรษฐกิจในประเทศยังเติบโต และอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะเดียวกันเชื่อว่าความสามารถการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จะยังเป็นไปได้ดี

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ค่า PE ของตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นไปอยู่ที่ 13-14 เท่า นับว่าสูงมากกว่าในอดีต ซึ่งจะส่งผลทำให้เมื่อดัชนี SET ปรับตัวเพิ่มขึ้น ตลาดหุ้นก็จะเกิดความผันผวนเพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้น ในปีหน้าจึงแนะนำให้นักลงทุนใช้ความระมัดระวังในการลงทุน และต้องลงทุนแบบสมดุลด้วยการกระจายความเสี่ยงด้วยการแบ่งพอร์ตการลงทุนในตราสารทุนหรือหุ้น ตราสารหนี้ หรือลงทุนผ่านกองทุนรวมต่างๆ โดยควรจะเน้นทยอยเข้าลงทุนเพื่อให้ได้ค่าเฉลี่ยราคาที่ถูกสุด

นายสมจินต์ กล่าวเพิ่มเติมกว่า ภาพรวมการลงทุนผ่านกองทุนรวมในปี 55 ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 22% จากที่ปี 54 มีมูลค่าการลงทุน 2 ล้านล้านบาท ปรับเพิ่มเป็น 2.5 ล้านล้านบาท โดยการเติบโตที่สูงขึ้นมองว่าเป็นผลมาจากความรู้ความเข้าใจของประชาชนต่อการลงทุนผ่านกองทุนมีเพิ่มขึ้น จึงส่งผลทำให้กล้าซื้อกองทุนมากขึ้น ทั้งกองทุนที่มีการลงทุนในลักษณะความเสี่ยงสูงและความเสี่ยงต่ำ

ทั้งนี้ คาดว่าในปี 56 การลงทุนผ่านกองทุนจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมองว่าจะมีกองทุนแบบใหม่ๆ เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มของกองทุนตราสารหนี้ กองทุนอสังหาริมทรัพย์ และกองทุนน้ำมัน เพื่อมารองรับการเติบโตของการลงทุนในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ