"ชนิตร"เผยปี 55 มาร์เก็ตแคป-มูลค่าระดมทุนตลาด mai สูงเป็นประวัติการณ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 21, 2012 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai) เปิดเผยว่า ขณะนี้มูลค่าตลาดรวม(market cap)ของตลาด mai อยู่สูงถึง 1.3 แสนล้านบาท สูงสุดตั้งแต่ก่อตั้ง และมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยเพิ่มเป็น 1,200 ล้านบาท/วัน จากปีก่อนที่ 600 ล้านบาท/วัน เพิ่มขึ้น 100% เนื่องจากหุ้นใหม่ที่เข้าจดทะเบียนในตลาด มีความน่าสนใจสูง มีมูลค่าการซื้อขายที่สูงขึ้น และที่ปรึกษาทางการเงินได้กระจายหุ้น IPO ให้นักลงทุนอย่างทั่วถึงมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ยังเหลือหุ้นใหม่ที่เตรียมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai อีก 1 บริษัท คือ บมจ.แอร์โรว์ ซินดิเคท(ARROW) และยังมีบริษัทที่ยื่นแบบแสดงข้อมูล(ไฟลิ่ง)ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อีก 3 บริษัท ที่เตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาด mai ในปี 56

ทั้งนี้ มูลค่าการระดมทุนในตลาด mai มีมูลค่ารวม 6 พันล้านบาท สูงสุดนักจากการก่อตั้งบริษัทเช่นกัน จากปีก่อนมีมูลค่าการระดมทุนที่ 2.5 พันล้านบาท

"ช่วงนี้หุ้นใหม่เข้ามาเยอะ ซึ่งเดือน ธ.ค.ปกตินักลงทุนจะชะลอการลงทุน แต่ปีนี้ผิดปกติกว่าทุกปี จะเห็นว่ามีนักลงทุนเข้ามาซื้อขายเยอะ เพราะมี IPO เร่งเข้าเยอะ ซึ่งยังเหลืออีก 1 บริษัทในปีนี้"นายชนิตร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ