ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 18.35 จุด หลังรีพับลิกันล้มโหวตร่างกม.ภาษี

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 22, 2012 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (21 ธ.ค.) หลังจากที่แกนนำพรรครีพับลิกันของสหรัฐเลื่อนการโหวตร่างกฎหมายภาษีที่จะเปิดทางให้มีการเก็บภาษีเพิ่มขึ้นจากผู้มีรายได้สูง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง โดยข่าวดังกล่าวยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลให้กับนักลงทุน เพราะหากสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง ซึ่งจะส่งผลให้มีการปรับขึ้นภาษีและลดค่าใช้จ่ายโดยอัตโนมัติในปีหน้าได้นั้น ก็อาจจะถ่วงให้เศรษฐกิจสหรัฐ รวมไปถึงเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยได้

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ลดลง 18.35 จุด หรือ 0.3% ปิดที่ 5,939.99 จุด

การเจรจาเรื่องงบประมาณเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) ในสหรัฐยังคงยืดเยื้อต่อไป หลังจากที่ล่าสุด บรรดาผู้นำของพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ประกาศเลื่อนการลงมติรับแผนการของนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่เสนอให้มีการขึ้นภาษีสำหรับผู้ที่มีรายได้สูงกว่า 1 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากมีแนวโน้มว่าร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้รับเสียงสนับสนุนมากพอจากภายในพรรคที่จะทำให้ผ่านการลงคะแนนได้

ผู้นำพรรครีพับลิกันได้แจ้งต่อสมาชิกสภาผู้แทนฯในที่ประชุมว่า การลงมติร่างกฎหมายดังกล่าวได้ถูกเลื่อนออกไปจนถึงวันคริสต์มาสปีนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หากการเจรจายังไม่ได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้ เศรษฐกิจสหรัฐอาจถึงคราวหายนะ ซึ่งจะส่งผลกระทบสืบเนื่องไปสู่ตลาดทั่วโลกที่ผันผวนอยู่แล้ว

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงหนักสุด นำโดยลอยด์ส แบงกิ้ง กรุ๊ป ที่ร่วงลง 1.9% บาร์เคลย์สลดลง 1.4% และรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ลบ 0.8% หลังจากที่รัฐสภาอังกฤษออกรายงานเตือนว่าอาจมีการกำกับดูแลภาคธนาคารอย่างเข้มงวดมากขึ้น

หุ้น ENRC ซึ่งเป็นผู้ผลิตโลหะในคาซักสถาน ร่วง 1.4% หลังจากที่ถูกโกลด์แมน แซคส์ ปรับลดอันดับความน่าลงทุนในหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ