PTT คาดปี 56 จะรักษากำไรที่ระดับ 1 แสนลบ.แม้เผชิญความเสี่ยงในปท.-ตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 22, 2012 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.ปตท.(PTT) คาดว่าในปี 56 บริษัทจะรักษาการทำกำไรไว้ที่ระดับ 1 แสนล้านบาท ขณะที่รายได้ในปี 56 ยอมรับว่าประเมินได้ยากเนื่องจากปัจจัยเสี่ยงภายนอกประเทศมีหลายปัจจัย ได้แก่ การแก้ปัญหาหน้าผาการคล้ง(Fiscal Cliff) ของสหรัฐที่ต้องติดตามผลกระทบ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้เงินบาทแข็งค่าและจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัท นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงของผู้นำในประเทศต่างๆ เช่น ญี่ปุ่น ที่จะมีผลต่อนโยบายการเงินการคลัง

ส่วนราคาน้ำมันดิบในปี 56 PTT คาดว่าจะอยู่ช่วงราคา 105-115 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ไม่หวือหวาเมื่อเทียบกับปีนี้

อนึ่งในงวด 9 เดือนปี 55 PTT มีกำไรสุทธิ 81,953.60 ล้านบาท ต่ำกว่างวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 88,669.9 ล้านบาท

ด้านนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT กล่าวว่า นโยบายราคาพลังงานของรัฐบาลจะเป็นปัจจัยเสี่ยงในปี 56 ในมุมมองของ PTT อยากให้ทยอยปรับขึ้น เพราะหากมีการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ก็จะต้องม็การปรับขึ้นอยู่ดี เนื่องจากจะสามารถเคลื่อนย้ายการลงทุนได้เสรี และ PTT เองก็รับภาระไม่ไหว

ส่วนการลงทุนซื้อบริษัท Sakari Resources Limited(SAR)ในประเทศสิงค์โปร์ ที่ซื้อหุ้นเพิ่มจนได้สัดส่วนการถือหุ้นเป็น 93% ของทุนจดทะเบียน แล้วซึ่งตามกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ หากถือหุ้นเกิน 90% จะต้องถอนหุ้นออกจากตลาด ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จในไตรมาสแรกปีหน้า

โครงการนี้จะเป็นกำลังหลักสำคัญของ PTT ทางด้านพลังงานถ่านหิน โดย SAR มีแผนเสาะหาแหล่งถ่านหินใหม่ๆ ในหลายพื้นที่ ได้แก่ กัมพูชา มองโกเลีย และ มาดากัสการ์ เพื่อทำให้มีกำลังการผลิตจำนวน 70 ล้านตันหรือเทียบเท่าน้ำมันดิบ 5 แสนบาร์เรล/วัน ตามเป้าหมายในปี 63 จากปัจจุบันผลิตอยู่ 13 ล้านตัน ทำให้อนาคตจะสร้างรายได้ให้กับ PTT แซงหน้าธุรกิจอื่นๆ และทำให้ PTT จะเป็นผู้ประกอบการที่ผลิตและจำหน่ายเชื้อเพลิงครบทุกชนิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ