GFPT เผย GFN ปี 56 ลุ้นพลิกเป็นกำไร-รายได้โต 5% ราคาไก่ฟื้น-ภาระดบ.ลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 24, 2012 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวจุฑามาส อิงโพธิ์ชัย ผู้จัดการนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.จีเอฟพีที(GFPT)กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทคาดว่าบริษัท จีเอฟพีที นิชิเร (ประเทศไทย) จำกัด (GFN)
ซึ่งเป็นบริษัมร่วมทุนนั้น จะมีผลขาดทุนลดลงในปี 56 และมีโอกาสพลิกเป็นกำไร หลังจากประสบกับภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่องตลาด 2 ปีที่เปิดดำเนินการ(ปี 54-55) เนื่องจากปี 54 ซึ่งเป็นปีแรกนั้นกำลังการผลิตยังไม่เต็มที่ และในปีนี้ได้รับผลกระทบจากราคาไก่ที่ปรับตัวลดลง
"GFN ขาดทุนดึงผลประกอบการของ GFPT เพราะบริษัทเข้าถือ 49% และอยู่ในงบรวม แต่ปี 56 มีความเป็นไปได้จะขาดทุนน้อยลงและจะ Breakeven" นางสาวจุฑามาส กล่าว

อนึ่ง GFPT ถือหุ้นใน GFN สัดส่วน 49% และ บริษัท นิชิเร ฟูดส์ อิงค์ ถือหุ้น 51%

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายว่าปี 56 รายได้ของ GFN น่าจะเติบโตราว 5% จากปีนี้ที่คาดว่าจะมีรายได้ราว 5 พันล้านบาท โดยเชื่อว่าช่วงปีใหม่นี้ตลาดจะมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น โดยบริษัทยังคงมีกำลังการผลิตคงที่ จำนวน 1 แสนตัว/วัน

ขณะที่การเพิ่มทุนของ GFN ที่บริษัทใส่เงินลงทุนเข้าไปเพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นไว้ที่ 49% นั้น ทำให้ GFN ระดมทุนจากผู้ถือหุ้นเดิมได้ราว 1.5 พันล้านบาท สามารถนำไปชำระหนี้ 1.2 พันล้านบาท ทำให้ GFN มีภาระดอกเบี้ยจ่ายลดลงเหลือ 40-50 ล้านบาท/ปี หรือลดลงกว่าครึ่งหนึ่งในปี 56 ประกอบกับ ราคาไก่เป็นเริ่มปรับตัวสูงขึ้นในเดือน ธ.ค.นี้ที่ระดับ 44 บาท/กก.ตามราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น จากที่ราคาไก่เป็นลงมาต่ำสุดที่ 34-36 บาท/กก.ในไตรมาส 2-3/55

และคาดว่าแนวโน้มราคาไก่เป็นจะทรงตัวสูงระดับนี้ต่อไปอีกระยะหนึ่ง

อนึ่ง GFN เพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 1,500 ล้านบาท จากเดิม 1,514 ล้านบาท เป็น 3,014 ล้านบาท โดยเป็นการเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม ตามสัดส่วนการถือครองหุ้นเดิม คือ GFPT ถือหุ้น 49% และ บริษัท นิชิเร ฟูดส์ อิงค์ ถือหุ้น 51%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ