ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กวิตกการคลังสหรัฐ ฉุดดาวโจนส์ปิดลบ 51.76 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 25, 2012 06:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (24 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐมีเวลาเหลืออยู่ไม่มากนักในการหารือเพื่อเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) ขณะที่ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซาเนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการเร็วกว่าปกติในวันคริสต์มาสอีฟ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวลง 51.76 จุด หรือ 0.39% ปิดที่ 13,139.08 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 3.49 จุด หรือ 0.24% ปิดที่ 1,426.66 จุด และดัชนี Nasdaq ขยับลง 8.41 จุด หรือ 0.28% ปิดที่ 3,012.60 จุด

นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงวิตกกังวลว่าสหรัฐอาจจะเผชิญกับภาวะหน้าผาการคลัง หรือภาวะที่มาตรการลดการใช้จ่ายและการขึ้นภาษีวงเงินรวม 6 แสนล้านดอลลาร์จะผลบังคับใช้พร้อมกันโดยอัตโนมัตในต้นปีหน้า หลังจากแกนนำพรรครีพับลิกันประกาศเลื่อนการลงมติ "แผนสอง" ของนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร หลังจากที่ไม่สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจากภายในพรรคของเขาเองได้มากพอ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการทำลายความหวังของหลายฝ่ายก่อนหน้านี้ที่ว่าช่องว่างระหว่างสองพรรคได้หดแคบลงแล้ว

ด้านนายโบห์เนอร์กล่าวว่าการเลื่อนโหวตแผนสองไม่ใช่สิ่งที่เขาอยากให้เกิดขึ้น พร้อมทั้งระบุว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามาต้องเดินหน้าเจรจากับสภาคองเกรสต่อไปเพื่อหลีกเลี่ยง "fiscal cliff"

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างความคิดเห็นของนักวิเคราะห์หลายคนในวอลล์สตรีทว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหากมาตรการลดการใช้จ่ายและการขึ้นภาษีวงเงินรวม 6 แสนล้านดอลลาร์จะผลบังคับใช้พร้อมกันโดยอัตโนมัตในวันที่ 1 ม.ค.นี้

หุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลงอย่างหนัก นำโดยหุ้นฮิวเล็ตต์-แพคการ์ด ร่วงลง 2.3% และหุ้นเชฟรอน ร่วงลง 1%

ส่วนหุ้นรีเสิร์ช อิน โมชัน (RIM) ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบล็คเบอรี่ ร่วงลง 2.8%

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มค้าปลีกดีดตัวขึ้น โดยหุ้นเจซี เพนนี พุ่งขึ้น 1.4% และหุ้นโฮม ดีโปท์ ขยับขึ้น 0.4%

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะปิดทำการในวันอังคารที่ 25 ธ.ค. เนื่องในวันคริสต์มาส *

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ