ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ เหตุวิตกปัญหาการคลังสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 25, 2012 07:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (24 ธ.ค.) ท่ามกลางวอลุ่มการซื้อขายที่บางเบาก่อนที่ตลาดจะปิดทำการในวันคริสต์มาส นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่าสหรัฐอาจจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเผชิญภาวะหน้าผาการคลัง

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.1% แตะที่ 280.6 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3652.61 จุด ลบ 8.79 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5954.18 จุด บวก 14.19 จุด ส่วนตลาดหุ้นเยอรมนีปิดทำการวันที่ 24 ธ.ค.เนื่องในวันคริสต์มาสอีฟ

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากยังคงวิตกกังวลว่าสหรัฐอาจจะเผชิญกับภาวะหน้าผาการคลัง หรือภาวะที่มาตรการลดการใช้จ่ายและการขึ้นภาษีวงเงินรวม 6 แสนล้านดอลลาร์จะผลบังคับใช้พร้อมกันโดยอัตโนมัตในต้นปีหน้า

นักวิเคราะห์กล่าวว่ากำหนดเส้นตายกำลังใกล้เข้ามา แต่สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐก็ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดเพื่อสกัดปัญหาทางการคลัง แม้จะมีความเชื่อโดยทั่วไปว่าพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตน่าจะหาทางออกในเรื่องดังกล่าวได้

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวที่ทำเนียบขาวในวันศุกร์ว่า เขาและผู้นำสภาคองเกรสจะพยายามอย่างเต็มที่ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่นี้เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง โดยเขายังคงมีความมุ่งมั่นที่จะบรรลุข้อตกลงให้ได้ก่อนกำหนดเส้นตายวันที่ 1 ม.ค.2556 และเชื่อว่าเป้าหมายนี้จะสามารถสำเร็จได้

ถ้อยแถลงของปธน.โอบามามีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้ยกเลิกการลงมติรับร่างกฎหมายภาษี เนื่องจากไม่สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจากภายในพรรคของเขาเองได้มากพอ

หุ้นบริติช อเมริกัน โทแบคโค ซึ่งเป็นผู้ผลิตบุหรี่รายใหญ่สุดของยุโรป ร่วงลง 1.3% และเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ฉุดดัชนี Stoxx 600 ร่วงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ