พาณิชย์แถลงตัวเลขเงินเฟ้อ/DSI แจ้งข้อกล่าวหาปมสัมปทานเดินรถ BTS

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 2, 2013 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาผลกระทบการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวันทั่วประเทศ ที่เริ่มมีผล 1 ม.ค. 56 ว่าจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก โดยวันนี้กระทรวงพาณิชย์จะมีการประกาศอัตราเงินเฟ้อในช่วงเดือนธันวาคม 2555 และของปี 2555ที่ผ่านมา รวมถึงการประเมินอัตราเงินเฟ้อ ในปี 2556 ด้วย ซึ่งเบื้องต้นคาดว่า อัตราเงินเฟ้อในปี 2556 จะไม่สูงไปกว่าในปี 2555 โดยคาดว่าจะอยู่ในกรอบ ร้อยละ 2.8 - 3.4 พร้อมทั้งประกาศมาตรการคุมเข้มและตรวจสอบราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดการฉวยโอกาสขึ้นราคา
  • นอกจากนี้ แผนการยกเลิกจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 91 ที่เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2556 เป็นต้นไป ทำให้สถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศต้องปรับหัวจ่ายน้ำมันจากเบนซิน 91 เป็นน้ำมันชนิดอื่น เช่น แก๊สโซฮอล์อี20 แก๊สโซฮอล์อี 85 และเบนซิน 95 แต่ให้เวลาแก่โรงกลั่นน้ำมันและปั๊มน้ำมันที่ยังมีเบนซิน 91 เป็นเวลา 3 เดือนจำหน่ายน้ำมันให้หมด
  • สำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(สบอช.) นัดประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณากรอบแนวคิดทางเทคนิค-วิชาการ โครงการก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย เพื่อหาข้อสรุปและนำเสนอข้อมูลคัดเลือกผู้เสนอกรอบแนวคิด(TOR) ที่ดีที่สุด 3 ราย เวลา 13.00 น. ซึ่งเป็นการคัดเลือกขั้นสุดท้ายก่อนจะเสนอให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) พิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า และตามขั้นตอน กบอ.จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติในหลักการ ในวันที่ 29 ม.ค.นี้ จากนั้นจะประกาศคัดเลือกเอกชนให้เหลือ 3 ราย
  • วันนี้เริ่มเปิดทำงานอย่างเป็นทางการ วันแรกของปี 2556 ต้องติดตามสรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงการรณรงค์ “ก้าวสู่ปีใหม่อย่างปลอดภัย” ว่าจะทุเลาเบาบางลงจากปีก่อนตามเป้าหมายของหน่วยงานที่รับผิดชอบกำหนดไว้หรือไม่
  • สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) นัดประชุมเร่งรัดจัดทำแผนงาน โครงการ และการใช้งบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2556 ซึ่งต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 6 ม.ค.นี้ เพื่อนำไปสู่การจัดสรรงบประมาณ พร้อมทั้งเตรียมพร้อมการประชุมฝ่ายความมั่นคงระหว่างไทย-มาเลเซีย ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางเยือนมาเลเซียระหว่างวันที่ 8-10 ม.ค.นี้
  • นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) เรียกผู้เกี่ยวข้อง 11 คน รวมถึง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.เข้ารับทราบข้อกล่าวหากรณีอนุมัติให้ขยายอายุสัมปทานเดินรถไฟฟ้า BTS โดยไม่มีอำนาจ ฐานร่วมกันประกอบกิจการค้าขายอันเป็นสาธารณูปโภคโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือได้รับสัมปทานจากรัฐมนตรี ตามประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 58 เวลา 14.00 น.ซึ่งถูกมองว่าเป็นเกมสกัด ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ที่จะลงสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.อีกสมัย
  • ติดตามความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจในประเทศ ทั้งตลาดเงินและตลาดทุน รวมทั้งราคาทองคำ หลังที่ประชุมวุฒิสภาสหรัฐ มีมติผ่านร่างกฎหมายที่จะช่วยให้สหรัฐฯ สามารถหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลัง(Fiscal Cliff) ทำให้มีการขยายระยะเวลาการใช้มาตรการภาษีฉบับปัจจุบันและเลื่อนการลดการใช้จ่ายโดยอัตโนมัติออกไปเป็นเวลา 2 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ