ตลาดหุ้นยุโรปเปิดปรับตัวลง เหตุวิตกเฟดเล็งยุติโครงการซื้อพันธบัตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 4, 2013 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับแถลงการณ์ที่ประชุมธนาคารกลางสหรัฐที่ระบุว่า เฟดอาจจะยุติโครงการซื้อพันธบัตรวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนภายในปีนี้ ขณะเดียวกัน นักลงทุนรอดูข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยคืนนี้ตามเวลาไทย

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.2% แตะ 286.36 เมื่อเวลา 8.05 น.ตามเวลาลอนดอน

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 3,712.93 จุด ลดลง 8.24 จุด และดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเปิดวันนี้ที่ 7,740.99 จุด ลดลง 15.45 จุด

หุ้นเฟรสนิลโล ร่วง 3.2% หลังจากที่ยูบีเอสได้ปรับลดอันดับหุ้น ส่วนหุ้นโซโนว่า โฮลดิ้งปรับตัวขึ้น หลังจากที่แบงก์ ออฟ อเมริกา ได้ปรับเพิ่มอันดับหุ้น

แถลงการณ์การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประจำวันที่ 11-12 ธ.ค.แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายได้ให้การสนับสนุนในวงกว้างสำหรับแผนการซื้อพันธบัตรของเฟด แต่ก็มีความคิดเห็นแตกต่างกันในประเด็นที่ว่าจะยังคงใช้แผนการดังกล่าวที่มีวัตถุประสงค์เพื่อหนุนเศรษฐกิจ ไปเป็นระยะเวลานานเพียงใด

ขณะที่เจ้าหน้าที่เกือบทั้งหมดเชื่อว่าแผนการซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวมีประสิทธิภาพและช่วยหนุนการขยายตัวนั้น พวกเขาก็มองว่า “ผลดีของการซื้อพันธบัตรต่อเนื่องนั้นมีความไม่แน่นอน และต้นที่ที่เกิดขึ้นอาจจะเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ขนาดของงบดุลบัญชีเพิ่มขึ้น" เฟดระบุในแถลงการณ์การประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ