(เพิ่มเติม) "เฉลิม"ถกจุฬาราชมนตรีปัญหาใต้/วุฒิสภาเลือกซุปเปอร์บอร์ด กสทช./ติดตามแนวทางแก้รธน.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 7, 2013 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นร้อนเศรษฐกิจวันนี้ ยังคงเกาะติดกับมาตรการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท/วันทั่วประเทศ โดยวันนี้ประธานสภาอุตสาหกรรมประจำ 5 ภาค นัดประชุมเพื่อหารือเพิ่มมาตรการเยียวยาผลกระทบค่าจ้าง เพราะมาตรการรัฐที่จะออกมาช่วยเหลือเอกชนยังไม่เพียงพอ และรอผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 8 ม.ค.นี้ว่า รัฐบาลจะมีการออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง
  • ขณะที่การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) คือ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.), สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ที่เป็นวาระปกติทุกวันจันทร์ต้องเลื่อนออกไป เพราะปัญหาความขัดแย้งภายใน ส.อ.ท.ยังไม่จบสิ้น
  • เรื่องร้อนๆ อีกเรื่องคือเรื่องการงดออกอากาศละครเรื่องเหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 อย่างกระทันหัน ทำให้มีการพูดเรื่องนี้ทาง Social Network อย่างกว้างขวางและดุเดือด และวันนี้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) จะเสนอวาระเร่งด่วนให้คณะกรรมการ กสทช.พิจารณากรณีช่อง 3 ยุติการออกอากาศละครเหนือเมฆ
  • ที่ประชุมวุฒิสภา มีวาระการพิจารณาคัดเลือกบุคคลเพื่อเป็นกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของ กสทช. หรือ ซุปเปอร์บอร์ด กสทช., ร่าง พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐในวาระ 2-3 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งมีสาระสำคัญ คือ กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยมีอำนาจหน้าที่จัดทำแผนยุทธศาสตร์เพื่อเสนอให้ ครม.ให้ความเห็นชอบในโครงการที่ให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน
  • ความเคลื่อนไหวทางการเมือง เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญที่มีแววล่าช้าออกไปอีก หลังที่ประชุมพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลมีแนวความคิดจะขอความร่วมมือจากสถาบันอุดมศึกษาที่มีคณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์เข้ามาช่วยศึกษาว่าควรจะแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไรและประเด็นใดบ้าง โดยกำหนดกรอบเวลาไว้ 45-60 วัน เพราะหากเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญตาม 3 แนวทางที่เสนอเอาไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งการโหวตลงมติวาระ 3, การแก้ไขรายมาตรา ตลอดจนการทำประชามติ ล้วนเกิดปัญหาทั้งสิ้น
  • ใกล้ครบวาระการทำงานของผู้ว่าฯ กทม.บรรยากาศการเลือกตั้งของสนามเมืองหลวงกำลังจะร้อนแรงอีกครั้ง เพราะนอกจากตัวแทนจากสองพรรคการเมืองใหญ่แล้ว ยังมีผู้สมัครอิสระที่มีชื่อเสียงอีกหลายคน ซึ่งต้องตามดูว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.คนปัจจุบันจะตัดสินใจลาออกก่อนครบวาระในวันที่ 10 ม.ค.นี้หรือไม่
  • ภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเดินทางเข้าทำงานที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้การต้อนรับคณะบุคคลต่างๆ ที่มาอวยพรปีใหม่ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นคณะของประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัด 15 จังหวัดภาคใต้ ต่อด้วยคณะผู้บริหารกลุ่มบริษัทในกลุ่มเซ็นทรัล หลังจากนั้นให้การต้อนรับคณะบุคคลที่เดินทางมามอบของขวัญวันเด็กประจำปี 2556 เริ่มด้วยนายสมาน โอภาสวงศ์ ประธานกรรมการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ต่อด้วยนายวิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมเจอร์ ซินีเพล็กซ์ กรุ๊ป(MAJQR)

ส่วนช่วงบ่ายเวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการการบูรณาการแผนการปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ประเทศ(Country Strategy) และยุทธศาสตร์การเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 58 ครั้งที่ 3 ณ ตึกสันติไมตรี(หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

  • นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่1/2556 ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เวลา 09.30 น.
  • นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2556 ณ ห้องประชุมจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ชั้น 2 สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ถนนพหลโยธิน เวลา 14.00 น. แต่ประเด็นร้อนที่ต้องติดตามเป็นเรื่องคดีพิพาทไทย-กัมพูชาเกี่ยวกับพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร 4.6 ตารางกิโลเมตร ที่กลับมาคุกรุ่นอีกครั้งเมื่อใกล้ถึงเวลาที่ศาลโลกจะวินิจฉัยคำพิพากษา
  • ดาโต๊ะนาซีเราะห์ ฮุสเซ็น(H.E. Dato’ Nazirah binti Hussain) เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เวลา 16.00 น.ก่อนที่รองนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเยือนประเทศมาเลเซียเพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 8-10 ม.ค.นี้ โดยช่วงเช้าเวลา 10.00 น.รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศปก.กปต.) จะเดินทางเข้าพบจุฬาราชมนตรี เพื่อขอความกรุณาจากจุฬาราชมนตรีในการบันทึกเทปสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว
  • บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ (LPN) แถลงผลประกอบการปี 55 และแผนปี 56 รร.เอทัสลุมพินี
  • บมจ.บิวตี้ คอมมูนิตี้ (BEAUTY) แถลงแผนการดำเนินงานปี 56 ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บมจ.ทรูวิชั่นส์ แถลงข่าว “ทรูวิชั่นส์ เสริมทัพตลาดแมส ด้วย ทรู โนว-เลจ แพ็กเกจ" โซนเอเทรี่ยม ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ