BTS ลบสวนตลาด กังวลคดีรถไฟฟ้าหลัง"สุขุมพันธ์"รับทราบข้อกล่าวหา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 9, 2013 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น BTS ลบ 1.39% หรือ 0.10 บาท มาที่ 7.10 บาท เมื่อเวลา 15.45 น. จากราคาเปิด 7.15 น. ราคาสูงสุด 7.20 บาท ราคาต่ำสุด 7.05 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,303.84 ล้านบาท

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้ง(BTS) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ราคาหุ้น BTS ที่ปรับตัวลงไปสวนดัชนีตลาดนั้น คาดว่าเกิดจากความกังวลของนักลงทุนที่วันนี้นายสุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ว่า กทม.ได้ต่ออายุสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรมว.มหาดไทยตามประกาศคณะปฎิวัติฉบับที่ 58

อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่ากทม.ไม่ได้ต่ออายุสัญญาสัมปทาน แต่กทม.ได้ว่าจ้าง BTS เดินรถเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอส ในเส้นทางดังกล่าว เป็นเวลา 13 ปีที่หลังจากหมดอายุสัญญาสัมปทาน ซึ่งปัจจุบัน BTS ได้รับจ้างเดินรถให้กับกทม.ในส่วนต่อขยายช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และ ช่วงสะพานตากสิน-วงเวียยนใหญ่ อยู่แล้ว

ส่วนการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน BTSGIF มูลค่าประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท ไม่ได้รับผลกระทบ จากคดีฟ้องร้องดังกล่าว เพราะกองทุนนี้จะนำรายได้ค่าโดยสารในอนาคตที่อายุสัญญสัมปทานเหลืออยู่ 17 ปี(สิ้นสุด 4 ธ.ค.72)ของบมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTSC) (บ.ย่อยที่ถือหุ้นสัดส่วน 97.46%)จากการเดินรถไฟฟ้าสายหลัก คือสายสุขุมวิทและสายสีลม ระยะทางรวม 23.5 กม.

โดยจะมีการให้ข้อมูลหรือจัดโรดโชว์ให้กับนักลงทุนในประเทศทุกภาคเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. นี้ หลังจากเดินสายโรดโชว์ในต่างประเทศเสร็จแล้ว และคาดว่าจะสามารถกำหนดราคาขาย และ เสนอขายครั้งแรกประมาณต้นเดือนก.พ. 56

"ที่เป็นเรื่องวันนี้ที่มีการฟ้องร้อง ไม่ได้เกี่ยวกับการตั้งกองทุน เพราะกองทุนนี้ใช้รายได้จากสัมปทาน 17 ปี 23.5 กม. ซึ่งเป็นรายได้ของเรา แต่ที่ว่าจ้างเดินรถไม่มีรายได้จากตั๋วโดยสาร...คือรถไฟฟ้าบีทีเอสเป็นโครงการที่สัมผัสได้ของประชาชนก็อาจจะ sensitive "นายคีรี กล่าว

สำหรับผลประกอบการงวดปี 55/56 (สิ้นสุดมี.ค.56) นายคีรี คาดว่า รายได้รวมจะทำได้ดีกว่าเป้าหมายที่คาดว่าจะเติบโต 15% เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสาร 7 แสนเที่ยว/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ