THAI มั่นใจความปลอดภัยได้มาตรฐานสากล ไม่ได้เป็นอย่างเยอรมันจัดอันดับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday January 12, 2013 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายประชาสัมพันธ์องค์กร บมจ. การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า จากการที่มีหน่วยงานเอกชนแห่งหนึ่งของเยอรมนีรวบรวมสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางอากาศ และนำมาจัดอันดับให้การบินไทยอยู่ในอันดับที่ 53 จากทั้งหมด 60 สายการบินนั้น เป็นการจัดอันดับที่ไม่มีความถูกต้องตามความเป็นจริงที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากเป็นการเปรียบเทียบข้อมูลของสายการบินจากฐานข้อมูลที่แตกต่างกัน
ได้แก่ อายุการดำเนินกิจการของแต่ละสายการบิน จำนวนเครื่องบินในฝูงบิน จำนวนเที่ยวบินที่ทำการบิน อาทิ การบินไทยดำเนินกิจการมามากกว่า 52 ปี แต่นำมาเปรียบเทียบกับสายการบินที่มีอายุการดำเนินกิจการน้อยกว่ามาก

นอกจากนี้ หน่วยงานเอกชนดังกล่าวยังได้กล่าวอ้างว่าข้อมูลส่วนหนึ่งมาจาก IOSA (IATA Operational Safety Audit) คือ มาตรฐาน ด้านความปลอดภัยด้านการบินของ IATA ซึ่งการบินไทยได้รับการรับรองมาตรฐานด้านความปลอดภัยจาก IOSA อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ดังนั้น การจัดอันดับโดยหน่วยงานเอกชนดังกล่าวอาจเป็นเหตุให้ประชาชนผู้ใช้บริการที่ติดตามข่าวดังกล่าว เข้าใจไปในทางที่ผิดได้ และการจัดอันดับในหัวข้อความปลอดภัยเลวร้ายของสายการบินนั้น จึงเป็นสิ่งที่ไม่สมควร

THAI ระบุว่า ตลอดระยะเวลา 52 ปีที่ผ่านมา การบินไทยได้ดำเนินธุรกิจการบินเป็นไปตามมาตรฐานสากล และได้รับการยอมรับจากผู้ใช้บริการมาโดยตลอด ซึ่งโดยปกติการควบคุมด้านความปลอดภัยในการทำการบินนั้น จะมีหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านการขนส่งทางอากาศตามข้อกำหนดสากล เช่น องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization - ICAO) และกรมการบินพลเรือนของแต่ละประเทศเป็นผู้กำกับดูแล ทั้งนี้ จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุของการเดินทางทางอากาศที่ผ่านมาเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนเที่ยวบิน หรือจำนวนผู้โดยสารที่ทำการขนส่งเกิดขึ้นน้อยมาก จึงทำให้การเดินทางทางอากาศยังเป็นการเดินทางที่มีความปลอดภัยสูงสุด เมื่อเปรียบเทียบกับการเดินทางด้านอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ICAO ยังให้ความสำคัญสูงสุดในการบริหารด้านความปลอดภัยแก่ทุกสายการบิน โดยกำหนดให้ทุกสายการบินต้องมีระบบ SMS (Safety Management System) เพื่อเป็นเครื่องมือในการควบคุมและติดตามปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยในการปฏิบัติการบิน ซึ่งการบินไทยเป็นสายการบินแรกๆ ที่ได้นำระบบนี้มาใช้จึงทำให้การบริหารจัดการด้านความปลอดภัยการบินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยบริษัทฯ ได้มีการกำหนดเป้าหมายด้านความปลอดภัยไว้อย่างชัดเจน ซึ่งการดำเนินงานด้านความปลอดภัยของบริษัทฯ ที่ผ่านมา ยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

ที่ผ่านมา การบินไทยยังยึดมั่นในเรื่องมาตรฐานด้านความปลอดภัยตามมาตรฐานสากลอย่างสูงสุด โดยมุ่งเน้นการขนส่ง ผู้โดยสารให้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ทั้งนี้ การบินไทยยังผ่านการประเมิน และตรวจสอบมาตรฐานด้านความปลอดภัยจากองค์กรการบินต่างๆ ทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศจนเป็นที่ยอมรับโดยทั่วกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ