ก.ล.ต.ยืนยันกองทุน BTSGIF ไม่เกี่ยวข้องกับคดีฟ้องร้องต่ออายุสัมปทาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 14, 2013 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท (BTSGIF) ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของ ก.ล.ต.นั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีสัญาส่วนต่อขยายของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์(BTS)ที่กำลังเป็นเรื่องฟ้องร้องกันอยู่ แต่กองทุน BTSGIF จะนำรายได้จากสัมปทานเดิมที่มีระยะเวลา 17 ปีมาเป็นรายได้ของกองทุน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขอข้อมูลกับ BTS เพิ่มเติม
"สินทรัพย์ของกองทุน BTSGIF ที่ยื่นไฟลิ่งมีเฉพาะสัมปทาน 17 ปี ไม่รวมส่วนต่อขยาย ดังนั้น กองทุนนี้จะไม่เกี่ยวกับการฟ้องร้องกรณีส่วนต่อขยาย และดีเอสไอ (กรมสอบสวนพิเศษ)ก็ไม่ได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมมายังก.ล.ต. แต่ที่ยังอยู่ระหว่างการอนุมัติ เพราะว่ากำลังขอข้อมูลเพิ่มเติมบางส่วน" เลขาธิการ ก.ล.ต.กล่าว

สำหรับการโฆษณาเสนอขายกองทุนนั้น็ไม่ผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ เพราะในโฆษณาระบุว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ก.ล.ต. และการประกาศข้อความในโฆษณาไม่มีข้อความใดขัดต่อกฎหมายทั้งสิ้น

นอกจากนี้ คาดว่าจะมีธุรกิจไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่สนใจออกกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน 1 แห่ง

ก่อนหน้านี้ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร BTS ระบุว่า การจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน BTSGIF มูลค่าประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท ไม่ได้รับผลกระทบจากคดีฟ้องร้อง เพราะกองทุนนี้จะนำรายได้ค่าโดยสารในอนาคตที่อายุสัญญสัมปทานเหลืออยู่ 17 ปี(สิ้นสุด 4 ธ.ค.72)ของบมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTSC) (บ.ย่อยที่ถือหุ้นสัดส่วน 97.46%)จากการเดินรถไฟฟ้าสายหลัก คือสายสุขุมวิทและสายสีลม ระยะทางรวม 23.5 กม.

BTS กำหนดให้ข้อมูลหรือจัดโรดโชว์ให้กับนักลงทุนในประเทศทุกภาคเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. นี้ หลังจากเดินสายโรดโชว์ในต่างประเทศเสร็จแล้ว และคาดว่าจะสามารถกำหนดราคาขาย และ เสนอขายครั้งแรกประมาณต้นเดือนก.พ. 56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ