(เพิ่มเติม1) "อมตะ วีเอ็น"ใช้เกณฑ์โฮลดิ้งส์ยื่นไฟลิ่งต่อ ก.ล.ต.เตรียมขาย IPO 139 ล้านหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 17, 2013 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานกรรมการ บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น(ANATA) เปิดเผยว่า AMATA เตรียมนำบริษัท Amata(Vietnam) Joint Stock Company เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ผ่านบริษัทโฮลดิ้งส์ที่จัดตั้งขึ้นใหม่ในประทศไทยภายใต้ชื่อ บมจ. อมตะ วีเอ็น (AMATAV)โดยได้ยื่นแบบข้อมูลไฟลิ่งแล้วในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการยื่นขออนุญาตด้วยเกณฑ์ใหม่ดังกล่าวเป็นรายแรก

อนึ่ง AMATA ถือหุ้นใน AMATAV ผ่านการถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมในสัดส่วน 89.83% โดยอมตะ วีเอ็น คาดว่าจะเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ได้ทันในไตรมาส 2/56 โดยจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO)จำนวน 139 ล้านหุ้น เพื่อระดมทุนไปให้ บริษัท อมตะ เวียดนาม ซึ่งอมตะ วีเอ็น ถือหุ้น 70% พัฒนานิคมอุตสาหกรมเฟส 2 ในเวียดนาม พื้นที่ 7,781 ไร่ เป็นพื้นที่เช่า 50 ปี บริษัทจะทำการโรดโชว์ให้ข้อมูลกับนักลงทุนในประเทศก่อนในช่วงนี้ และก่อนไตรมาส 2/56 จะออกไปทำโรดโชว์ต่างประเทศ

วัตถุประสงค์เพื่อระดมทุนไปพัฒนาโครงการใหม่ในประเทศเวียดนาม รองรัยความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ชูจุดเด่นการเป็น"Perfect Smart City" ตั้งเป้าตอกย้ำการเป็นผู้นำการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมชั้นเลิศในประเทศเวียดนาม ซึ่งการเข้าจดทะเบียนฯของบริษัท อมตะ วีเอ็น เป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งของบริษัทในกลุ่มอมตะที่จะก่อให้เกิดความคล่องตัวในการประกอบธุรกิจในประเทศเวียดนามในระยะยาว ซึ่งจะเป็นรากฐานที่จะช่วยให้อมตะ วีเอ็นพัฒนาตนเองต่อไปและรักษาการเป็นผู้ประกอบการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศเวียดนามได้ในอนาคต

ด้านนางสมหะทัย พานิชชีวะ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมตะ วีเอ็น กล่าวว่า ภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO แล้ว บริษัทจะมีทุนจดทะเบียนเพิ่มเป็น 460 ล้านบาท จากเดิม 384.32 ล้านบาท และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในหมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยมีธนาคารไทยพาณิชย์ และ บล.โอเอสเค (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ทั้งนี้ บริษัท อมตะ วีเอ็น มีรายได้เติบโตปีละ 20-25% ทุกปี โดยปีที่ผ่านมียอดขายที่ดิน 100 ไร่ และได้ราคาขายที่ดี ขณะที่ต้นทุนไม่สูงขึ้นมาก

นางสมหะทัย กล่าวอีกว่า AMATA มีแผนจะใช้ บริษัท อมตะ เอเชีย บริษัทลูกที่ถือหุ้น 100% เข้าไปลงทุนในประเทศพม่าธุรกิจพัฒนานิคมอุตสาหกรรม ซึ่งบริษัทไปดูลู่ทางไว้แล้ว รวมทั้งการมองหาโอกาสการลงทุนในโครงการทวายด้วย

"บริษัท อมตะ เอเชีย ตั้งขึ้นมาเพื่อให้ไปลงทุนนอกประเทศเป็นหลัก ตอนนี้ก็มองอยู่หลายโปรเจกต์ ในพม่านอกจากมองนิคมฯแล้ว ยังสนใจการลงทุนในนิคมฯทวายด้วย ซึ่ง ITD ก็ชวนเราไป โดย ITD จะลงทุนด้านอัพสตรีม แต่เราจะลงทุนดาวน์สตรีม จึงต้องรอให้อัพสตรีมเสร็จก่อน"นางสมหะทัย กล่าว

ขณะที่นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า อมตะ วีเอ็น เป็นบริษัท Holding Company ที่มีบริษัทย่อยเป็นธุรกิจหลักในต่างประเทศรายแรกที่ยื่นคำขอเข้าจดทะเบียนหลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์ฯได้แก้ไขหลักเกณฑ์การรับหลักทรัพย์ฯในรูปแบบ Holding Company เปิดโอกาสให้บริษัทไทยที่มีการลงทุนในต่างประเทศสามารถระดมทุนจากตลาดทุนไทยเพื่อไปขยายกิจการในต่างประเทศได้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือน ก.ย.55 เป็นต้นมา ซึ่งแผนการเข้าจดทะเบียนของอมตะ วีเอ็นในครั้งนี้ นอกจากนี้จะเป็นก้าวสำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการรับหลักทรัพย์ที่ประกอบธุรกิจหลักในต่างประเทศแล้ว ยังเป็นตัวอย่างที่ดีของบริษัทชั้นนำของไทยที่ประสบความสำเร็จในการลงทุนในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ