(เพิ่มเติม) ADVANC เผยปี 56 ลงทุน 1.3 หมื่นลบ.เน้นโครงข่าย 3G เปิดบริการเม.ย.-พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 17, 2013 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า ในปี 56 บริษัทเตรียมงบลงทุนราว 1.3 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่จะใช้ในการลงทุนขยายโครงข่ายให้บริการ 3G บนคลื่นใหม่ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ โดยลูกค้ากลุ่มแรกคือผู้ที่ใช้บริการ 3G บนคลื่นเดิมที่จะโอนย้ายมา ขณะนี้บริษัทยังได้ยื่นขอเลขหมายโทรศัพท์มือถืออีก 14 ล้านเลขหมาย เพื่อรองรับการให้บริการดังกล่าวกับลูกค้ารายใหม่

นายวิเชียร เมตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ADVANC กล่าวว่า บริษัทจะขยายโครงข่ายให้ครอบคลุม 50% ของประชากร หรือ 33 ล้านคน หลังไตรมาสแรกหรือประมาณเดือน เม.ย.-พ.ค. และจะขยายโครงข่ายให้ครอบคลุม 80% ใน 1 ปี ซึ่งเร็วกว่ากรอบเวลาที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช. )กำหนดครอบคลุม 50%ไว้ใน 2 ปีแรกนับจากวันได้รับใบอนุญาต และ 80% ภายใน 4 ปี

"เงินลงทุน 1.3 หมื่นล้านเป็นงบที่บอร์ดอนุมัติแล้ว ถ้าไม่พอเราก็ขอเพิ่มได้...เชื่อว่าพอเปิดใช้ 3G ก็อาจแน่น รู้มาว่า จะเปิดตัว iPhone 5s ในเดือนมิ.ย. ส่วนไทยจะขายปลายปี"นายวิเชียร กล่าว

ปัจจุบัน ลูกค้าเอไอเอส มีจำนวน 39 ล้านเลขหมาย ในจำนวนนี้ใช้บริการ 3G บนคลื่น 900 MHz กว่า 4 ล้านราย ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ

ขณะเดียวกันบริษัทได้ขอเลขหมายใหม่รองรับการให้บริการ 3G บนคลื่น 2.1GHz กับ กสทช.ไว้แล้ว 14 ล้านเลขหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ