TRUE ทุ่มงบ 30 ลบ.ทำโครงการ Triple play ในศูนย์การค้ามาบุญครอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 17, 2013 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายขจร เจียรวนนท์ ผู้อำนวยการบริหาร ด้านกิจการองค์กร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE)กล่าวว่า การร่วมมือกับ บมจ.เอ็ม บ เค กรุ๊ป (MBK) ผู้ให้บริการศูนย์การค้ามาบุญครอง เพื่อการยกระดับการสื่อสารที่ล้ำสมัยทั่วทั้งศูนย์การค้า โดยเปิดบริการแบบทริปเปิ้ล เพลย์ ผ่านโครงข่ายใยแก้วนำแสงเป็นครั้งแรก ซึ่งให้ MBK Center เป็นโครงการนำร่องแห่งแรกของไทย ซึ่งกลุ่มทรูได้เล็งเห็นศักยภาพของ MBK ในด้านทำเลที่ตั้ง เป็นที่ยอมรับในฐานะผู้นำศูนย์การค้าของชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีและสินค้าไฮเทคอินเทรนด์ต่างๆ

กลุ่มทรูใช้เงินลงทุน 30 ล้านบาทในการพัฒนาโครงการนี้ ซึ่งแบ่งเงินลงทุนออกเป็น 20 ล้านบาทใช้ในการติดตั้งเทคโนโลยีเคเบิ้ลใยแก้วนำแสง (Fiber Optic) โดยให้บริการสื่อสารแบบทริปเปิ้ล เพลย์ ประกอบไปด้วยอัลตร้าไฮสปีดอินเทอร์เน็ตจากทรูออนไลน์ ,เคเบิ้ลทีวีจากทรูวิชั่นส์ และโทรศัพท์พื้นฐาน พร้อมอัลตร้าไวไฟจากทรูมูฟ เอช ความเร็วสูง 100 Mbps และอีก 10 ล้านบาท นำไปใช้ปรับปรุงและขยายโครงข่ายไวไฟภายใน MBK Center

"การลงทุนในโครงการนี้กลุ่มทรูมองว่าจะสามารถรองรับความต้องการในการใช้งานที่เพิ่ทมากขึ้นทั้งด้านความเร็วและปริมาณความจุในการใช้งาน ให้แก่ลูกค้าทั้งร้านค้าผู้เช่าพื้นที่และลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้า ซึ่งจะสามารถเปิดให้บริการได้อีกภายในอีก 4 เดือนข่างหน้า และจะมีการเสนอขายแพ็คเกจให้กับลูกค้าที่เช่าพื้นที่ในMBK Center ในราคาที่เหมาะสม" นายขจร กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มทรูคาดว่าจะสามารถคืนทุนจากโครงการที่ร่วมกับ MBK ได้ภายใน 5 ปี โดยจะมีรายได้อยู่ที่ 60 ล้านบาท มีการแบ่งรายได้กับ MBK ตามสัดส่วนที่ตกลงกันไว้

นายขจร กล่าวว่า ในปีนี้กลุ่มทรูสามารถพลิกกลับมามีกำไรในปี 56 เนื่องจากการเติบโตของธุรกิจสื่อสารที่เติบโตขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะทรูมูฟ เอช ในปีนี้แนวโน้มยอดขายคาดว่าเติบโตเกิน 100% จากการมีลูกค้าจากผู้ให้บริการรายอื่นย้ายมาเป็นลูกค้าของทรูมูฟ เอช มากขึ้น ทำให้ความต้องการใช้บริการมากจนทำให้การย้ายเครือข่ายเกิดความล่าช้า โดยใช้เวลา 7 วันในการย้ายเครือข่าย จากปกติ 3 วัน

นอกจากนี้ การที่บริษัทได้รับใบอนุญาต 3G คลื่นความถี่ 2100 MHz ทำให้มีผู้ใช้บริการเข้ามาเพิ่มมากขึ้น ด้านทรูออนไลน์ก็มีลูกค้าใช้บริการเพิ่มขึ้น ส่วนทรูวิชชั่นด็มีการหาคอนเทนต์ต่างๆเพิ่มเข้ามาดึงดูดลูกค้า

ด้านโครงการเคเบิ้ลใยแก้วนำแสง ซึ่งมีแผนการขยายเพิ่มเติมนอกเหนือจาก MBK Center ซึ่งได้มีการเจรจากับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศกว่า 20 รายในการขยายโครงข่ายเคเบิ้ลใยแก้วนำแสงไปตามคอนโดมิเนียม หมู่บ้าน โรงแรมต่างๆ และจะเน้นขยายโครงข่ายไวไฟและ 3G ให้ครอบคลุมพื้นที่ต่างจังหวัดมากขึ้น

ส่วนการขยายการลงทุนในต่างประเทศขณะในยังไม่เน้นมากนัก เนื่องจากต้องการพัฒนาศักยภาพในประเทศให้ดีก่อน แต่ในต่างประเทศมีการเปิดทรูคอฟฟี่ในประเทศลาวและกัมพูชา ส่วนจะขยายต่อไปในประเทศอื่นหรือไม่นั้นต้องมีการศึกษาการลงทุนให้ดีก่อน เนื่องจากมองว่าเป็นธุรกิจยังเพิ่งเริ่มต้น แต่ก็มองว่ามีโอกาสขยายไปในต่างประเทศได้ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ