(เพิ่มเติม) รมว.คมนาคม คาดได้ข้อสรุปรูปแบบลงทุนโครงการทวายใน มี.ค.หลังหารือพม่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 18, 2013 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในเดือน มี.ค.56 คาดว่าจะได้ความชัดเจนเกี่ยวกับรูปแบบการลงทุนในโครงการทวาย ในประเทศพม่า โดยจะมีการประชุมร่วมกันกับฝ่ายพม่าในเดือน ก.พ.56

ขณะนี้รูปแบบการลงทุนในทวาย แบ่งเป็น 2 แนวคิด คือ จัดตั้งบริษัท SPV ที่จะมีผู้ถือหุ้นจากฝ่ายไทย ญี่ปุ่น บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์(ITD) รัฐวิสาหกิจและเอกชนไทย เพื่อร่วมลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานสู่โครงการทวาย และตั้งบริษัทแยกออกมาดูแลนิคมอุตสาหกรรมในทวาย ส่วนอีกแนวคิดจะดูแลการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและนิคมอุตสาหกรรมเป็นบริษัทเดียวกัน

นายชัชชาติ กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะเข้ามาลงทุนในโครงการทวาย โดยรัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมจะให้การสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำในการก่อสร้างโครงสร้างด้านสาธารณูปโภค ซึ่งขณะนี้มีความเป็นไปได้สูงที่เอกขนญี่ปุ่นจะเข้ามาลงทุน โดยอยู่ระหว่างการทบทวนโครงการ และส่งเจ้าหน้าที่เจ้าพื้นที่เข้าไปประเมินศักยภาพของโครงการ

"ประธานาธิบดีเมียนมาร์ได้เอ่ยชื่อญี่ปุ่นออกมาอย่างชัดเจน อยากให้เข้าร่วมในโครงการนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี ยิ่งมีคนมาร่วมมากยิ่งทำให้เกิดความมั่นใจ รัฐบาลไทยเป็นผู้สนับสนุนโครงการ แต่เนื่องเป็นโครงการธุรกิจ เราก็อยากให้นักลงทุนจริงๆมาลงทุน"รมว.คมนาคม กล่าว

สำหรับเอกชนไทยก็แสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในโครงการเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม และธนาคาร เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ