(เพิ่มเติม) THAI ตั้งเป้าปี 56 กำไรก่อน FX กว่า 5 พันลบ.จากปีก่อนดีกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 700 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 18, 2013 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การบินไทย(THAI)ตั้งเป้าปี 56 มีกำไรก่อนอัตราแลกเปลี่ยน(FX)มากกว่า 5 พันล้านบาท จากปีก่อนที่ทำได้มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 700 ล้านบาท โดยคาดว่ารายได้รวมจะเติบโตประมาณ 11% มาที่ 2.2 แสนล้านบาท และเฉพาะรายได้ค่าตั๋วโดยสารจะเติบโตราว 12% จากปีก่อน ขณะที่บริษัทจะมีการแต่งตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อบริหารอัตราแลกเปลี่ยนหลังจากค่าเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนค่อนข้างมาก

ในปี 56 บริษัทตั้งเป้าหมายอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(cabin factor)เพิ่มขึ้นเป็น 76% โดยคาดว่า cabin factor ในไตรมาส 1/56 จะสูงถึง 80%

นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าวยอมรับว่า จากที่เงินบาทผันผวนมากในขณะนี้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทได้รับผลกระทบ แต่มากน้อยอย่างไรต้องรอดูแนวโน้มต่อไป โดยที่ผ่านมาบริษัทได้ดำเนินการบริหารความเสี่ยงด้วยการซื้ออัตราแลกเปลี่ยนล่วงหน้า แต่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันนี้ได้แสดงความเป็นห่วงและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และมีแนวคิดจัดตั้งคณะทำงานพิเศษการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

ทั้งนี้ THAI มีสัดส่วนรายได้เป็นเงินตราต่างประเทศ 70%ของรายได้รวม ส่วนค่าใช้จ่ายที่เป็นเงินตราต่างประเทศอยู่ที่ 40%ของค่าใช้จ่ายรวม

ในปี 56 THAI ตั้งเป้ารายได้จากค่าตั๋วโดยสารที่ 1.83 แสนล้านบาท เติบโต 12%จากปีก่อน รายได้รวมอยู่ที่ 2.23 แสนล้านบาท เติบโต 11%จากปีก่อน เป็นไปตามการเติบโตของอุตสาหกรรมการบินที่คาดไว้ราว 4-5% ขณะที่จำนวนที่นั่งเพิ่มขึ้น 10% จำนวนผู้โดยสารเติบโต 12% และธุรกิจคาร์โก้ปีนี้พลิกมีกำไร โดยคาดว่ารายได้จะเติบโต 20%ในปีนี้

ทั้งนี้ THAI คาดการณ์กำไรก่อนอัตราแลกเปลี่ยนในปีนี้ที่กว่า 5 พันล้านบาท จากปี 55 คาดว่าจะทำได้เกินเป้าที่ตั้งไว้ในระดับ 700 ล้านบาท โดยปี 56 ตั้งเป้าอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ย 76% โดยในไตรมาสแรกอยู่ที่ 80%

"อุตสาหกรรมการบินยังดี ยุโรปอาจตกไปบ้าง แต่เอเชียดีมาก ผมเชื่อว่า 5-8 ปี เอเชียจะเป็นแหล่งรายได้ของธุรกิจการบินเกินกว่า 50%"นายสรจักร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ