ตลท.แถลงการณ์เตือนนักลงทุนระวังความผันผวนในลักษณะเก็งกำไรสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 18, 2013 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) แนะผู้ลงทุนติดตามข้อมูลก่อนการซื้อขายหลักทรัพย์ ตามที่ภาวะการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในช่วงปลายปี 55 จนถึงปัจจุบันมีระดับราคาและมูลค่าการซื้อขายเพิ่มขึ้นสูงมาก โดย SET Index เพิ่มขึ้นจาก 1,025 จุดในปี 54 เป็น 1,392 จุดปี 55 หรือเพิ่มขึ้น 36% และในช่วง 2 สัปดาห์แรกของปี 56 ที่ผ่านมา SET Index ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอีกจาก 1,392 จุดมาอยู่ที่ 1,421 จุด (17 ม.ค.56) โดยมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นจาก 31,084 ล้านบาทในปี 55 มาอยู่ที่ 53,033 ล้านบาทในปี 56 หรือเพิ่มขึ้น 71%

พบว่าการซื้อขายในหลายหลักทรัพย์มีความผันผวนในลักษณะการเก็งกำไรสูงมาก อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อผู้ลงทุนหากราคาหลักทรัพย์มีการปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้หากหลักทรัพย์ใดมีความผันผวนมากในลักษณะดังกล่าว ซึ่งอาจมีแนวโน้มทำให้การซื้อขายผิดปกติ ในเบื้องต้นตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีมาตรการให้สมาชิกดำเนินการให้ลูกค้าทุกรายที่ซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวต้องวางเงินสดทั้งจำนวนก่อนการซื้อหลักทรัพย์ (Cash Balance) และไม่ให้ซื้อด้วยวิธีการกู้ยืมเงิน (Margin)

ในปี 55 มีหลักทรัพย์ที่ต้องซื้อขายด้วยบัญชี Cash Balance รวม 48 หลักทรัพย์ (80 ครั้ง) เพิ่มขึ้น 67% จากปี 54 และในเพียงในช่วง 2 สัปดาห์นี้ (2-17 ม.ค.56) มีหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายตามเกณฑ์ Cash Balance รวม 14 หลักทรัพย์ (15 ครั้ง) ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงสภาพการซื้อขายเก็งกำไรที่สูงมาก

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังมีมาตรการที่เรียกว่า Trading Alert List เพื่อให้ผู้ลงทุนหรือผู้ถือหุ้นใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายและมีข้อมูลประกอบในการตัดสินใจในการลงทุนมากขึ้น โดยขอให้บริษัทจดทะเบียนช่วยชี้แจงพัฒนาการใดๆ ที่สำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่อการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัท

ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ผู้ลงทุนศึกษาและติดตามข้อมูลพื้นฐานและสารสนเทศที่สำคัญของบริษัทจดทะเบียนอย่างใกล้ชิด ก่อนการซื้อขายหลักทรัพย์ และควรใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายตามเกณฑ์ Cash Balance และ Trading Alert List เนื่องจากสภาพการซื้อขายในหลักทรัพย์ดังกล่าว อาจไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานของบริษัท ทั้งนี้เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับตัวผู้ลงทุนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ