AIT ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 5.4 พันลบ.โต 35% รับผลดีโครงการไอทีภาครัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 23, 2013 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี(AIT) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้พิจารณามูลค่างานที่อยู่ระหว่างรอการรับรู้รายได้ (Backlog) ซึ่งตัวเลข ณ ปลายปี 2555 มีอยู่ประมาณ 3,000 ล้านบาท ได้เพิ่มขึ้นมาเป็น 3,400 ล้านบาทในปัจจุบัน และอยู่ระหว่างรอการลงนามเซ็นสัญญาจ้างอีกประมาณ 100 ล้านบาท
"แค่เดือนแรกเราก็มีงานในมือแล้วประมาณ 3,400 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปี 2556 นี้ ประมาณ 3,000 ล้านบาท ดังนั้น เราจึงตั้งเป้าหมายรายได้ของปี 2556 ทั้งปีไว้ที่ 5,400 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายของปี 2555 ที่ตั้งไว้ประมาณ 4,000 ล้านบาท ประมาณ 35%"นายศิริพงษ์ กล่าว

สาเหตุที่ AIT ตั้งเป้าหมายการเติบโตที่สูงกว่าปกติที่เคยวางเป้าหมายการเติบโตปีละ 10-15% เนื่องจากภาพรวมของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในปีนี้ มีทิศทางสดใส โดยเฉพาะโครงการใหญ่ของภาครัฐที่เร่งขับเคลื่อนนโยบาย ICT แห่งชาติ อาทิ งานวางระบบโครงข่าย เพื่อรองรับโครงการ SchoolNet ให้กับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กว่า 20,000 แห่งทั่วประเทศ หรือโครงการสมาร์ทไทยแลนด์ และ Free Wi-fi ของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งจะต้องทำการเพิ่มโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมจำนวนมากทั่วประเทศ

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาถึงภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ก็ยังมีอัตราการเติบโตที่ดี รัฐบาลมีเสถียรภาพ ถือว่าบรรยากาศโดยรวมเอื้ออำนวยอย่างมาก มูลค่างานที่จะเปิดประมูลที่ AIT สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้ไม่น่าจะต่ำกว่า 11,000 ล้านบาท (Market Focus Value) จึงไม่น่าจะเป็นปัญหาที่จะเติมตัวเลขรายได้อีก 2,000 กว่าล้านบาท เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในปีนี้

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ก็ไม่ได้รอคอยงานใหญ่ๆ จากการประมูลเท่านั้น แต่ยังแสวงหาโอกาสในการสร้างรายได้ที่มั่นคงสม่ำเสมออยู่ตลอดเวลา โดยจะเห็นได้จากการเพิ่มรายได้จากธุรกิจการให้บริการซ่อมและบำรุงรักษา (Service Maintenance) และหากมีช่องทางอื่นๆ ที่จะต่อยอดหรือขยายธุรกิจไปในทิศทางที่ทำให้ AIT มีรายได้ประจำสม่ำเสมอในแต่ละเดือนมากขึ้น บริษัทฯ ก็พร้อมที่จะเปิดรับนอกเหนือจากธุรกิจหลักในปัจจุบันในการเป็นผู้รวบรวมระบบและอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเข้ามาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละองค์กร (Systems Integrator)โดยการรวบรวมดังกล่าวเรียกว่า ระบบเบ็ดเสร็จ (Solution) ที่จะช่วยให้การบริหารจัดการองค์กรนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ