(เพิ่มเติม) บล.ซีไอเอ็มบี ตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์ติด 1 ใน 5 ในปี 57 จากปัจจุบันอันดับ 9

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 23, 2013 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล. ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ตั้งเป้ามีส่วนแบ่งการตลาดติด 1 ใน 5 ภายในปี 57 จากปัจจุบันอันดับ 9 หรือคิดเป็นมาร์เก็ตแชร์ 4% และในปีนี้มีแผนเปิดสาขาเพิ่มอีก 6 แห่ง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 20 แห่ง ซึ่งสาขาแรกคาดว่าจะเปิดในเดือนมี.ค. 56

นายสุชาย สุทัศน์ธรรมกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์สิ้นปี 56 ขยับขึ้นมาที่ 5% จาก ม.ค.ที่ 4.2% แล้ว จากที่บริษัทมีเครือข่ายของ Royal Bank of Scotland (RBS) ที่ขยายไปยังภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะช่วยเพิ่มลูกค้าสถาบันต่างประเทศมากขึ้น โดยตั้งเป้าสัดส่วนลูกค้าสถาบันในและต่างประเทศเพิ่มเป็น 35-40% จาก 30%

บริษัทยังตั้งเป้าขยายสาขาในประเทศเพิ่มอีก 6 สาขา เริ่มสาขาใหม่แห่งแรกในเดือน มี.ค.จากสิ้นปีที่แล้วมี 20 สาขา ก็จะเพิ่มนักลงทุนรายย่อยอีก พร้อมทั้งเพิ่มเจ้าหน้าที่การตลาด(มาร์เก็ตติ้ง)อีก 60 คน จากเดิมมีอยู่ 300 คน นอกจากนี้ งานด้านวาณิชธนกิจ (IB) ที่ร่วมมือกับแบงก์ซีไอเอ็มบีไทย และเครือข่ายของกลุ่มซีไอเอ็มบี ก็จะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยเพิ่มมาร์เก็ตแขร์รวม

สำหรับพอร์ตลงทุนของบริษัทหรือ Prop Trade บริษัทมีวงเงินที่ 800-900 ล้านบาท ปัจจุบันเทรดอยู่ที่ 60-70% ของวงเงิน เน้นการลงทุนระยะสั้นตั้งเป้าผลตอบแทนจากการลงทุนเฉลี่ย 12-15% นายเกษม พันธ์รัตนมาลา หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า มองเป้าดัชนี SET ปีนี้ 1,500 จุด คาดว่าไตรมาส 1/56 นี้ก็น่าจะทะลุแล้ว เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติยังมองตลาดหุ้นไทยดีต่อเนื่อง หลังไปโรดโชว์มาเลเซีย สิงคโปร์ และฮ่องกง ได้พูดคุยกับนักลงทุนต่างประเทศยังมองเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่งจากค่าแรงที่ปรับขึ้น การลดภาษีเงินได้นิติบุคคล รัฐบาลเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานช่วยเศรษฐกิจเติบโตดีขึ้น และการเมืองมีเสถียรภาพ จึงเชื่อว่าตลาดหุ้นไทยครึ่งแรกยังโตต่อเนื่อง

"ลูกค้ายัง overweigh ตลาดหุ้นไทย ยังมองมี upside ได้จากเม็ดเงินใหม่จากยุโรปที่ยังไหลมาเอเชีย และยังจัดสรรมาตลาดทุนไทย คาดว่า fund flow ปี 56 จะอยู่ที่ 1.15 แสนล้านบาท จากปี 55 ที่ 7.6 หมื่นล้านบาท โดย 20 วันของม.ค.เข้ามาแล้ว 1.2 หมื่นล้านบาท เพราะธนาคารกลางแต่ละประเทศต้องลงทุนในตลาดที่มีผลตอบแทนดี ไทยก็ถือว่าโดดเด่น กำไรบจ.ดีกว่าเพื่อนบ้าน ซึ่งตลาดหุ้นไทยยังเทรดที่ discount 10-15% เทียบตลาดภูมิภาค ส่งผลให้เงินไหลเข้าเยอะ ทำให้บาทแข็ง"นายเกษม กล่าว

ทั้งนี้ ในปี 55 กำไรบริษัทจดทะเบียน(บจ.)60 บริษัทที่ฝ่ายวิจัยสำรวจพบว่ากำไรเติบโต 21% ช่วยดึงให้ valuation ตลาดไม่สูงมาก ขณะที่คาดการณ์กำไร บจ.ในปี 56 จะเติบโตราว 16% เทียบกับตลาดเพื่อนบ้านก็ถือว่าเป็นอัตราสูงสุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ