ก.ล.ต. สั่งพักการปฎิบัติหน้าที่ผู้แนะนำการลงทุน 1 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 23, 2013 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ผู้แนะนำการลงทุนรายนางสาวอาภรณ์ ปริยพาณิช ขณะกระทำผิดสังกัดบล.ไทยพาณิชย์ เป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2556

เนื่องจาก ก.ล.ต.ได้รับรายงานการตรวจสอบจากบล.ไทยพาณิชย์ว่านางสาวอาภรณ์ไม่บันทึกเทปการรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้าจำนวนหลายราย โดยมีความถี่ค่อนข้างมาก ซึ่งนางสาวอาภรณ์ยอมรับว่าได้โทรศัพท์ยืนยันการซื้อขายหลักทรัพย์แก่ลูกค้าภายหลังจากส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ให้ลูกค้าแล้ว เนื่องจากเข้าใจว่าการดำเนินการดังกล่าวสามารถใช้เป็นหลักฐานแสดงที่มาของคำสั่งซื้อขายจากลูกค้าได้

ทั้งนี้ นางสาวอาภรณ์ไม่ได้บันทึกเทปการรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้าให้ครบถ้วนมาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งบริษัทหลักทรัพย์ต้นสังกัดและ ก.ล.ต. ได้มีหนังสือตักเตือนและกำชับการกระทำดังกล่าวแล้วด้วย

ก.ล.ต. ระบุว่า ผู้แนะนำการลงทุนจะต้องบันทึกเทปการสนทนากับลูกค้าไว้ทุกครั้งเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการให้คำแนะนำการลงทุนและรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์จากลูกค้า ดังนั้น การกระทำของนางสาวอาภรณ์จึงไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การปฏิบัติหน้าที่ตามข้อ 20(3) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 3/2555 เรื่อง การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน ลงวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555 เป็นผลให้ ก.ล.ต. สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์รายนางสาวอาภรณ์ เป็นเวลา 2 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ