ตลาดหุ้นยุโรปบวก รับความเชื่อมั่นธุรกิจเยอรมนีพุ่ง,แบงก์ยุโรปชำระเงินกู้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 25, 2013 20:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวสูงขึ้น ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสทั้งจากการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีที่พุ่งขึ้นในเดือนม.ค.และจากความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่เผยว่าบรรดาธนาคารในยุโรปที่กู้เงินผ่านโครงการจัดสรรสภาพคล่องระยะยะยาว (LTRO) จะชำระเงินได้สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.3% ที่ระดับ 289.66 จุด เมื่อเวลา 12:43 น.ตามเวลาลอนดอน

ตลาดหุ้นยุโรปเคลื่อนไหวในแดนบวกหลังจากที่สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 104.2 จาก 102.4 ในเดือนธ.ค.

การเปิดเผยข้อมูลของ Ifo ในวันนี้ สอดคล้องกับรายงานของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW เมื่อต้นสัปดาห์ที่ระบุว่า ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในเดือนม.ค.พุ่งขึ้นเกินคาดแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2553 อันเนื่องมาจากมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นว่าเศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรปจะสามารถต้านทานวิกฤตหนี้ในภูมิภาคและฟื้นตัวขึ้นได้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากกรณีที่อีซีบีเปิดเผยว่า ธนาคารในยุโรปจะจ่ายชำระเงินกู้งวดแรกในโครงการ LTRO เป็นเงินจำนวน 1.37 แสนล้านยูโรในสัปดาห์หน้า สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 8.4 หมื่นล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ