ส.อ.ท.ถกธปท.หารือผลกระทบค่าเงินบาท/"กลุ่มแนวร่วม 29 มกราคม"ชุมนุมหนุนนิรโทษกรรม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 29, 2013 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ จากสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าในวันนี้ นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) พร้อมคณะกรรมการบริหาร ส.อ.ท. เช่น นายเกรียงไกร เธียรนุกุล, นายเจน นำชัยศิริ, นายวัลลภ วิตนากร, นายมานะผล ภู่สมบุญ และนายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร จะร่วมเข้าพบนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เพื่อร่วมหารือถึงผลกระทบของผู้ประกอบการจากภาวะค่าเงินบาทแข็งค่า

พร้อมกับเตรียมเสนอ 7 มาตรการเพื่อดูแลค่าเงินบาทไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาคเอกชน ประกอบด้วย 1.ดูแลค่าเงินบาทไม่ให้มีความผันผวน โดยแนะให้แบงค์ชาติเข้ามาดูแลให้เป็นพิเศษในช่วงนี้ 2.ดูแลเงินบาทไม่ให้แข็งค่าเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่ง เช่น อินโดนีเซีย 3.เร่งแก้เงื่อนไขการถือครองเงินตราต่างประเทศ

4.ช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ให้เข้าถึงมาตราการการดูแลค่าเงิน โดยให้ธนาคารพาณิชย์ หรือ Exim Bank ลดวงเงินในการทำธุรกรรมป้องกันความเสี่ยงของค่าเงิน 5.แยกบัญชีวงเงินสินเชื่อไม่ให้เงินส่วนนี้มีผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ผันผวนในช่วงนี้ 6.ส่งเสริมการลงทุนของผู้ประกอบการในต่างประเทศ โดยเร่งแก้ พ.ร.บ.ส่งเสริมการลงทุน และให้ BOI กำหนดมาตรการส่งเสริมดังกล่าวมีแรงจูงใจมากขึ้น 7.เร่งการลงทุนของภาครัฐ และเอกชน เนื่องจากช่วงที่เงินบาทแข็งเป็นช่วงที่เหมาะสมมากที่สุด

  • ขณะที่นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นัดแถลงข่าวเย็นนี้ เรื่อง "ผลกระทบค่าเงินบาทต่อการส่งออกของไทย" งานนี้ต้องดูว่าค่าเงินที่ผันผวนจะมีผลกระทบต่อยอดการส่งออกในปีนี้มากน้อยเพียงใด และจากเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้ว่าจะเติบโตได้ 8-9% นั้น ในสายตาของภาคเอกชนจะมีความเป็นไปได้หรือไม่
  • ส่วนประเด็นผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วันทั่วประเทศยังร้อนไม่เลิก โดยวันนี้ นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม จะแถลงมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากค่าแรง 300 บาท โดยจะมีการออก 5 มาตรการเร่งด่วน และอีก 2 มาตรการระยะกลาง ซึ่งจะไม่ซ้ำซ้อนกับ 16 มาตรการที่รัฐบาลได้ออกไปก่อนหน้านี้ คงต้องมาดูว่ามาตรการใหม่ที่ยืนยันว่าไม่ซ้ำของเดิมจะสร้างความพอใจให้แก่ผู้ประกอบการได้มากน้อยเพียงใด และต้องติดตามว่าหลังจากบังคับใช้แล้วจะช่วยบรรเทาผลกระทบได้จริงหรือไม่
  • วันนี้ประธานคณะกรรมการวิจัยทางเศรษฐกิจ หอการค้าญี่ปุ่น(JETRO Bangkok) จะเข้าพบนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ศึกษาธิการ ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือในประเด็นการเชิญชวนนักธุรกิจญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มเติม งานนี้ฝ่ายไทยจะมีข้อเสนออะไรที่ใช้ดึงดูดการลงทุนการลงทุนต้องติดตาม
  • การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) จัดประชุมปัจฉิมนิเทศเพื่อนำเสนอผลการศึกษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี และนำเสนอการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่ห้องราชเทวี แกรนด์ โรงแรมเอเชีย
  • งานสัมมนาที่น่าสนใจวันนี้ ศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงานสัมมนา TU ASEAN FORUM ครั้งที่ 4 โดยหัวข้อที่น่าสนใจ เรื่อง "การแข่งขันสหรัฐ-จีน : ความท้าทายของอาเซียน" โดยมีนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ แสดงปาฐกถาพิเศษ พร้อมด้วยนายกษิต ภิรมย์ อดีต รมว.ต่างประเทศ, นายจุลชีพ ชินวรรโณ ประธานศูนย์เอเชียและแปซิฟิกศึกษา คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นต้น งานนี้จัดขึ้นที่โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว
  • บริษัท คีรีมายา จำกัด จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวคอนโดมิเนียมสุดหรูสไตล์รีสอร์ทใจกลางเขาใหญ่ "คีรีมายา เรสซิเดนส์ อัตตา เดอะ คอนโด" (Atta The Condo) ที่อาคารปาร์ค เวนเจอร์ อีโคเพล็กซ์ ถ.วิทยุ
  • บล.ทิสโก้ จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน ดอยซ์ ทิสโก้ จำกัด ที่อาคารทิสโก้ทาวเวอร์
  • บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) แถลงข่าวการจัดกิจกรรม "HomePro Challange IDEA" ที่โฮมโปร เมกาบางนา
  • บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (BIGC)ลงนามบันทึก "บิ๊กซี-พาณิชย์ สนับสนุนเกษตรกรไทย" ที่บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาราชดำริ
  • ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) จัดงานแถลงข่าว "กลยุทธ์สายงาน SME ปี 2556" ที่ธนาคารกสิกรไทย สำนักพหลโยธิน

-บมจ.อสมท (MCOT) และบริษัท Intellicode Thai รวมยักษ์ใหญ่เกาหลีใต้ ร่วมลงนามความร่วมมือด้าน Content และร่วมจัดการบริการของประเทศเกาหลีใต้ในไทย ที่อสมท.

  • บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) แถลงเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่วงการรีเทลลกับโครงการใหม่สุดยิ่งใหญ่อลังการ ที่ ZEN Event Gallery ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
  • บมจ.อาร์เอส (RS) แถลงข่าวภาพรวมธุรกิจ“ Enter The New ERA 2013” พร้อมกลยุทธ์การตลาด เตรียมขานรับ AEC ณ ห้องประชุมชั้น 6 อาคารเชษฐโชติศักดิ์ 1
  • ประเด็นการเมืองวันนี้ กลุ่มเสื้อแดงที่นำโดยนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดรฯ เตรียมนำแกนนำนปช.อีสาน 20 จังหวัด ไปที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยจะสนับสนุนการออกร่าง พ.ร.ก.นิรโทษกรรม ให้แก่ผู้ที่มาชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.49 - 9 พ.ค.55 ไม่ว่าจะเป็นแกนนำหรือผู้ชุมนุม แต่ไม่รวมผู้สั่งการ-เจ้าหน้าที่รัฐ และการนิรโทษกรรมให้ทำเฉพาะคดีที่มีความผิดลงโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีเท่านั้น
  • ส่วนอีกกลุ่มเป็นการเคลื่อนไหวของแกนนำคนเสื้อแดงในนามของ"กลุ่ม 29 ม.ค." นัดรวมตัวที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ก่อนจะเคลื่อนขบวนมายื่นหนังสือให้แก่นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเสนอให้ออกร่าง พ.ร.ก.นิรโทษกรรม จากนั้นเตรียมจะมาชุมนุมกันต่อที่ลานพระบรมรูปทรงม้า
  • นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา มีคำสั่งนัดประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) ในช่วงเช้าวันนี้ โดยมีเรื่องที่เสนอใหม่ ที่รัฐสภามีมติให้วุฒิสภาพิจารณาหลายเรื่อง ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 127 ว่าด้วยการขอให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภา อนุญาตให้มีการประชุมเรื่องอื่น นอกจากร่างพระราชบัญญัติ , อนุมัติพระราชกำหนด , การรับฟังคำชี้แจง,ความเห็นชอบให้บุคคลดำรงตำแหน่ง การถอดถอนบุคคลออกจากตำแหน่ง โดยใช้เสียงอนุญาตมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสองสภา หรือ ประมาณ 321 เสียง
  • สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) และกระทรวงมหาดไทย จะร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจโครงการ"พัฒนาประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการแก่ผู้บริหารระดับสูงภาครัฐ" เพื่อจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการหรือเวิร์คช็อปผู้นำใหม่ ที่กระทรวงมหาดไทย งานนี้จะเป็นการระดมสมองของผู้นำรุ่นใหม่ถึง 75 คน ที่เป็นข้าราชการระดับสูงทั้งระดับผู้ว่าราชการจังหวัด, ปลัดกระทรวง และอธิบดี โดยมีเป้าหมายให้เกิดการเรียนรู้ เสริมทักษะในการบริหารราชการแผ่นดินให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล
  • กลุ่มพนักงานธนาคารกรุงเทพ (BBL) เตรียมยกระดับการชุมนุมเป็นวันละ 2 ครั้ง และนัดชุมนุมใหญ่ 29 ม.ค.นี้ หากผู้บริหารยังเพิกเฉยข้อเรียกร้องทั้ง 4 ข้อ คือ 1.เงินโบนัส 4 เดือนเท่าเดิม 2.ขั้นเงินเดือนไม่ต่ำกว่า 6%เท่ากัน 3.จ่ายเงินสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้เป็น 7%เหมือนกันทั้งหมด 4.เงินประกันชีวิตหลังเกษียณ 4.5 แสนบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ