ITD เซ็นสัญญารถไฟสายสีแดง มูลค่า 2.12 หมื่นลบ. แต่เล็งเพิ่มอีก 2 สถานี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 31, 2013 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้มีการลงนามสัญญาจ้างโครงการะบบรถไฟชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญาที่ 2 มูลค่าโครงการ 21,235.4 ล้านบาท ระหว่าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเม้นท์ (ITD) เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ระยะทาง 21 กม. โดยคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 3 ปี

ทั้งนี้ รายละเอียดเป็นงานก่อสร้างสถานีพร้อมอาคารสถานี จำนวน 6 สถานี ได้แก่ สถานีบางเขน ทุ่งสองห้อง หลักสี่ การเคหะ ดอนเมือง และรังสิต

ขณะที่ รฟท.จะเพิ่มอีก 2 สถานี คือ สถานีวัดเสมียนนารี และสถานีหลักหก ซึ่งมูลค่าโครงการที่เซ็นสัญญาในวันนี้ยังไม่รวมงานก่อสร้าง 2 สถานีดังกล่าวก็จะมาเจรจากับผู้รับเหมาต่อไป

ทั้งนี้ งานก่อสร้างจะเป็นทางรถไฟยกระดับบนโครงสร้างคานสำเร็จรูปทางกล่องพาดบนหัวเสาคอนกรีตหรือกรอบคานเสาคู่ และการก่อสร้างทางรถไฟยกระดับบนฐานเสาเข็ม จากกม.12+201.700- กม. 25+232 รวมทั้งงานก่อสร้างระดับดิน และงานดัดแปลง ปรับปรุงหรือย้ายโครงการโฮปเวลล์

"ทางรถไฟฯได้จ้างที่ปรึกษาไปสำรวจดูว่า โครงการโฮปเวลล์ใช้ประโยชน์ได้มากน้อยแค่ไหน จะต้องทุบหรือใช้ประโยชน์ต่อ ก็ให้เวลา 2 เดือนสรุป" รมว.คมนาคม กล่าว

ด้านนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการบริหาร ITD กล่าวว่า สถานีที่สร้างเพิ่มเติมบริษัทจะคิดค่าก่อสร้างในราคาต่อหน่วยเท่ากับราคาของโครงการสัญญา 2 ที่เซ็นวันนี้ ซึ่งเป็นราคาที่ค่อนข้างต่ำแล้ว ซึ่งเป็นราคาเมื่อปี 53 และสถานที่เพิ่มขึ้นมามีขนาดเล็ก ราคาประมาณ 700-800 ล้านบาท/สถานี ซึ่ง ITD ยืนยันว่าทำได้แม้ว่าจะถูกต่อรองราคา และเห็นว่าการก่อสร้างไปพร้อมกันจะดีกว่า

สำหรับสัญญาที่ 3 ซึ่งเป็นงานวางระบบรถไฟฟ้า รฟท.จะดำเนินการภายหลังจากลงนามสัญญาที่ 2 แล้วโดยมีระยะเวลาในการพิจารณา 90 วัน ภายหลังการลงนามในสัญญาที่ 1 และ สัญญาที่ 2 เรียบร้อยแล้ว

โครงการระบบรถไฟชานเมือง ช่วงบางซื่อ-รังสิต จะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 59 และสามารถรองรับการให้บริการประชาชนระหว่างพื้นที่ใจกลางเมืองกรุงเทพ กับปริมณฑล ขยายความเจริญและการพัฒนาที่อยู่อาศัยไปยังย่านชานเมือง ช่วยลดปัญหาจราจรและความแออัดกรุงเทพและช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ