ตลท. จบมือกับส.บริษัทหลักทรัพย์ไทยมุ่งขยายฐานและสร้างผู้ลงทุนคุณภาพในภูมิภาค

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 31, 2013 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมมือกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) จัดโครงการเชื่อมภูมิภาคสู่การลงทุน “ลงทุนทั่วไทย" เพื่อขยายฐานและสร้างผู้ลงทุนคุณภาพในภูมิภาคผ่านกิจกรรมการตลาดและการเผยแพร่ความรู้การลงทุนใน 10 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี เชียงราย สงขลา สุราษฎร์ธานี อุบลราชธานี นครราชสีมา อุดรธานี พิษณุโลก ขอนแก่น และเชียงใหม่ ต่อเนื่องตลอดปี 2556

ด้านการตลาดจะโรดโชว์โดยร่วมออกบูธในงานมหกรรมการเงินหรือ Money Expo 5 จังหวัด และจัดสัมมนา “SET-TFEX สัญจร เชื่อมภูมิภาคสู่การลงทุน" อีก 2 ครั้ง ภายใต้แนวคิด “ออมไว้ในหุ้น ลงทุนแบบมือใหม่" เพื่อให้ข้อมูล แนะวิธีการเลือกหลักทรัพย์ การทั้งทางเลือกการลงทุนต่างๆ อย่างครบวงจรทั้งหุ้น อนุพันธ์ และกองทุนรวมประเภทต่างๆ รวมถึงการสร้างเครื่องมือเพื่อเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้อย่างกว้างขวางไม่จำกัดผ่าน Web Site , E-Learning , Program Trading Simulation สำหรับ “มือใหม่ สไตล์ออนไลน์" และ “มือใหม่ Academy" ด้วยหลักสูตรอบรมต่างๆ ทั้งจากกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทหลักทรัพย์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ด้านการสร้างองค์ความรู้ศูนย์ส่งเสริมการพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI) จะจัดตั้ง “ศูนย์เรียนรู้การลงทุน SET Investment Center (SET IC)" ขึ้นในมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งจัดตั้งและพัฒนาศูนย์ฯ เดิมเพื่อให้เป็นศูนย์กลางความรู้การลงทุนแก่นิสิต นักศึกษา คณาจารย์ บุคลากรของมหาวิทยาลัย และผู้สนใจลงทุนทั่วไปในแต่ละภูมิภาค รวมทั้งเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมการตลาดของบริษัทหลักทรัพย์ในภูมิภาค

นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรม “รวมพลคนออมไว้ในหุ้น by TSI" และโครงการ “SET Young Generation: ปัจฉิมนิเทศ บัณฑิตยุคใหม่ ใส่ใจการเงิน" เพื่อสร้างพื้นฐานเรื่องการลงทุนให้สังคมไทย โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ประมาณ 50,000 คน และมีธุรกรรมการลงทุนประมาณ 8,000 รายการ ตลอดโครงการ

“ในช่วงที่ผ่านมา การขยายฐานการลงทุนในภูมิภาคมีแนวโน้มการตื่นตัวมากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการที่ 2 ปีที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยเติบโตมาก โดยจำนวนผู้ลงทุนได้ขยายตัวตามการเติบโตของตลาด ขณะเดียวกัน การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) จะส่งผลให้เศรษฐกิจทั้งระดับประเทศและระดับจังหวัดขยายตัว ซึ่งจะทำให้มีผู้มีศักยภาพพร้อมสำหรับการลงทุนเพิ่มขึ้นอีกมาก ตลาดทุนไทยจึงต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับทั้งด้านผู้ลงทุนและบุคลากรในอุตสาหกรรม" นายจรัมพรกล่าว

ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2555 มีจำนวนบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งหมด 797,326 บัญชี ซึ่งในจำนวนนี้เป็นบัญชีกรุงเทพ 657,476 บัญชีหรือ 82.46% และ 139,850 บัญชีในต่างจังหวัดหรือ 17.54% และมีมูลค่าซื้อขายรวม 15,829,133.04 ล้านบาท เป็นสัดส่วนในกรุงเทพถึง 14,287,333.72 ล้านบาท คิดเป็น 90.26% และต่างจัดหวัด 1,541,799.32 ล้านบาท คิดเป็น 9.74%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ