LVT รับรู้กำไร 157 ลบ.หลังขายหุ้นบ.ย่อยให้ Sinoma 30.50%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 1, 2013 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแฮนส์ จอร์แกน เนียลเซ่น กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอล.วี.เทคโนโลยี (LVT) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2556 มีมติอนุมัติจำหน่ายหุ้นสามัญจำนวน 30.50% ในบริษัท แอล เอ็น วี เทคโนโลยี ไพรเวท จำกัด (LNVT) ซึ่งเป็นบริษัทลูก ให้กับบริษัท Sinoma International Engineering Company Limited (Sinoma) ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ของประเทศจีนและของโลก ราคาขายประมาณหุ้นละ 69.93 เหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินบาทรวมประมาณ 260.09 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 28 ธันวาคม 2555)
บริษัทจะรับรู้กำไรจากการขายหุ้น LNVT ประมาณ 157 ล้านบาท โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้น LNVT ไปใช้ในการพัฒนาและขยายธุรกิจของบริษัทในอนาคต และบริษัทเชื่อว่าหลังจากนี้เป็นต้นไปผลการดำเนินงานของบริษัทจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากการรับเหมางานโครงการผลิตและปรับปรุงประสิทธิภาพโรงงานปูนซีเมนต์ในหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะประเทศพม่า บราซิล มาเลเซีย และซาอุดิอาระเบีย รวมถึงการขยายโอกาสทางธุรกิจในการเข้าไปรับงานโครงการระบบการจัดเก็บถ่านหินแบบปิด เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่เริ่มจากโครงการวัดบันได ของบริษัท เอสซีจี เทรดดิ้ง จำกัด นอกจากนี้ในอนาคตบริษัทจะเลือกลงทุนถือหุ้นในโครงการที่มีศักยภาพสูง เพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคงสม่ำเสมอในอนาคตอีกด้วย

ทั้งนี้ เดิม LVT ถือหุ้นใน LNVT จำนวน 49% หรือ 196,000 หุ้น ภายหลัง LVT ขายหุ้นออกไป 30.50% หรือ 122,000 หุ้น และ LNVT จะทำการเพิ่มทุนอีก 62,500 หุ้น โดยที่ LVT สละสิทธิ์การซื้อหุ้นเพิ่มทุน จะทำให้ LVT ยังคงถือหุ้นใน LNVT อยู่จำนวน 74,000 หุ้น หรือคิดเป็น 16% ของทุนจดทะเบียนหลังการเพิ่มทุน ซึ่งเชื่อว่าสัดส่วนการลงทุนที่เหลืออยู่นี้ จะยังคงสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับบริษัทในอนาคต เนื่องจาก Sinoma จะเข้ามาช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับ LNVT มากยิ่งขึ้น อีกทั้งประเทศอินเดียก็มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สูงมาก ทำให้เชื่อว่าความต้องการใช้ปูนซีเมนต์จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"ที่ผ่านมามีบริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านปูนซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างหลายรายที่สนใจจะเข้ามาซื้อหุ้นที่บริษัทถืออยู่ใน LNVT แต่บริษัทตัดสินใจขายให้กับ Sinoma เนื่องจากได้ราคาที่ดีสุด" นายเนียลเซ่น กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ