THANI ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อปีนี้ 1.4 หมื่นลบ.,กำไรโต 20%,แผนออกหุ้นกู้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 6, 2013 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโกวิท รุ่งวัฒนโสภณ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ราชธานี ลิสซิ่ง(THANI) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ปีนี้(2556)บริษัทตั้งเป้าการปล่อยสินเชื่อที่ 14,000 ล้านบาท เติบโต 30% จาก 800 ล้านบาท/เดือน เป็น 1,200 ล้านบาท/เดือน จากปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อของบริษัทฯอยู่ใกล้ 20,000 ล้านบาท

ปัจจุบันบริษัทฯยังคงเน้นการปล่อยสินเชื่อให้กับรถบรรทุก ซึ่งก็จะมีอยู่ในสัดส่วนประมาณ 60-70% ส่วนที่เหลือ 30-40% ก็จะเป็นสินเชื่อรถเก๋ง, รถแท็กซี่ และรถปิคอัพ เป็นต้น

สำหรับอัตราดอกเบี้ยในการปล่อยสินเชื่อของบริษัทฯ จะคิดอัตราดอกเบี้ยสำหรับรถใหม่ในอัตรา 3.5-5.5% ส่วนรถเก่าก็จะคิดอัตราดอกเบี้ย 5-12% ทั้งนี้ มองว่าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธุรกิจไฟแนนซ์คงจะทรงตัว ทิศทางอัตราดอกเบี้ยคงจะไม่ลดต่ำไปกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้

*ตั้งเป้ากำไรปีนี้โต 20% จากปี 55 ที่ทำ New High

กรรมการผู้จัดการ THNI กล่าวว่า ปีนี้(2556)บริษัทฯได้ตั้งเป้าหมายผลกำไรจะเติบโต 20% จากปีที่แล้ว(2555)ที่บริษัทฯมีกำไรสุทธิ 489 ล้านบาท ซึ่งปีที่แล้วถือว่าเป็นปีที่ดีของบริษัทฯที่สามารถทำกำไร New High ได้

“ปีนี้บริษัทฯคาดว่าคงจะจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้อย่างแน่นอน เช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา บริษัทฯมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่า 50% และทุกปีที่ผ่านมาเราก็จ่ายปันผลเฉลี่ยในอัตรา 60%"กรรมการผู้จัดการ THANI กล่าว

*มีแผนออกหุ้นกู้ปีนี้ 4-6 พันลบ. หวังอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า 5%

นายโกวิท กล่าวต่อว่า บริษัทฯยังมีแผนที่จะออกหุ้นกู้ในปีนี้ประมาณ 4,000-6,000 ล้านบาท โดยเบื้องต้นคาดว่างวดแรกจะออกได้ในช่วงเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าภายในไตรมาส 2/56 อีกงวดก็คาดว่าจะออกในช่วงไตรมาส 4/56

เม็ดเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้คาดว่าจะนำไปใช้ในการปล่อยสินเชื่อ และใช้ในการชำระคืนเงินกู้ ซึ่งบริษัทฯส่วนใหญ่จะมีหนี้ระยะสั้น และก็มีบางส่วนที่จะครบกำหนดชำระในปีนี้

“สำหรับอัตราดอกเบี้ยในการออกหุ้นกู้ ก็อยากจะได้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าระดับ 5% เพราะครั้งที่แล้วบริษัทฯได้ออกหุ้นกู้ในอัตราดอกเบี้ย 5% แต่เราก็ต้องรอดูสถานการณ์อีกทีในช่วงใกล้ออกหุ้นกู้"นายโกวิท กล่าว

*คาด TBANK จะไม่ถือหุ้นเกิน 70% เพื่อสะดวกในการทำงาน

กรรมการผู้จัดการ THANI กล่าวว่า ธนาคารธนชาต(TBANK)ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ ได้ให้ความช่วยเหลือในการทำธุรกิจของบริษัทฯได้เป็นอย่างดีตลอดมา ทั้งช่วยในเรื่อง Funding และ Operation ซึ่งอีกไม่นานนักก็จะมีการใช้ระบบ IT ร่วมกัน ทำให้สามารถทำงานใกล้ชิดกันมากขึ้น

“ผมคิดว่าทางธนชาตคงพอใจที่จะถือหุ้นเราในสัดส่วน 65% เพราะถ้าเข้ามาถือหุ้นถึง 75% ก็จะต้องมีการรวมกันในหลาย ๆ อย่าง โดยเฉพาะในด้านบัญชี และถ้าถือหุ้นมากขึ้นก็จะทำให้ทำงานไม่สะดวก คิดว่าธนชาตคงจะถือหุ้นเราไม่เกิน 70% เพราะถือหุ้นเท่านี้ก็สบายตัวแล้ว"กรรมการผู้จัดการ THANI กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ