SOLAR มีแผนลงทุนโซลาร์ฟาร์มในพม่า-กัมพูชา,เล็งเข้าประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนในปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 6, 2013 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัทมา วงษ์ถ้วยทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โซลาร์ตรอน (SOLAR) กล่าวว่า ปี56 บริษัทฯมีแผนลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดเล็กระดับ 10 เมกะวัตต์ ในประเทศพม่าและกัมพูช่า ซึ่งบริษัทฯได้มีการสำรวจที่ดินในส่วนต่างๆของพม่าและกัมพูชามาระยะหนึ่งแล้ว จึงมีฐานข้อมูลที่สามารถพร้อมดำเนินการได้ทันที่ถ้าหากว่ารัฐบาลที่พม่าและกัมพูชาอนุญาตให้ดำเนินการ ซึ่งจะมีความชัดเจนภายในปีนี้ โดยในกัมพูชารอพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพของสมเด็จพระนโรดม สีหนุ เสร็จสิ้นสียก่อน จึงจะเริ่มเข้าไปดำเนินการ ส่วนพม่าต้องดูอีกสักระยะหนึ่งก่อน
"เราไปช่วยเสริมการผลิตไฟฟ้าให้กับพม่าและกัมพูชา โดยที่ไม่ได้มีการขออัตราพิเศษใดๆ ซึ่งใน 2 ประเทศนี้มีความต้องการใช้ไฟฟ้ามากในช่วงกลางวัน ส่วนกลางคืนความต้องการใช้ไฟฟ้าทั้ง 2 ประเทศนั้นลดลงอย่างมาก ซึ่งเหมาะกับธุรกิจของเราที่มีแพทเทิร์นการผลิตไฟฟ้าตอนกลางวัน โดยเราจะไปช่วยลดพีคของการใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางวัน และการผลิตไฟฟ้าทั้ง 2 ประเทศมีต้นทุนที่สูง เนื่องจากใช้น้ำมันดีเซลในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งราคาน้ำมันดีเซลก็เพิ่มสูงขึ้นเป็น 130 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าสูงและค่าไฟฟ้าสูงขึ้นตามไปด้วย โดยการลงทุนในครั้งนี้อาจจะไปตั้งตามนิคมอุตสาหกรรมที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง" นางปัทมา
กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ส่วนโครงการภายในประเทศรอแผนพัฒนาพลังงานที่จะออกมาในเดือนเมษายน ซึ่งจะมีโครงการประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน 800 โรง บริษัทฯคาดว่าจะได้งานประมาณ 20-25% ซึ่งมีความเหมาะสมกับกำลังการผลิต การติดตั้ง และการส่งมอบงานของบริษัทฯ

ส่วนผลประกอบการของบริษัทฯปีนี้ คาดว่าจะออกมาดีกว่าปี 55 เนื่องจากในปี 55 เป็นปีที่บริษัทฯ Turnaround และบริษัทฯมีการเน้นการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน โดยมองว่าประเทศเพื่อนบ้านยังมีความต้องการใช้ไฟฟ้าในอัตราที่สูงอยู่

ราคาหุ้น SOLAR เมื่อเวลา 16.01 น. อยู่ที่ 3.62 บาท บวก 0.08 บาท (+2.26%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ