ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 21.73 จุด เหตุวิตกปัญหาการคลังสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 12, 2013 06:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (12 ก.พ.) ท่ามกลางภาวะการซื้อขายที่เป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนเริ่มกลับมาวิตกกังวลว่าสหรัฐอาจจะเผชิญภาวะหน้าผาการคลัง เมื่อมาตรการลดการใช้จ่ายโดยอัตโนมัติจะมีผลบังคับใช้ในเดือนหน้านี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการแถลงนโยบายของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ รวมทั้งการประชุมรมว.คลังยูโรโซน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวลง 21.73 จุด หรือ 0.16% ปิดที่ 13,971.24 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 0.92 จุด หรือ 0.06% ปิดที่ 1,517.01 จุด ดัชนี Nasdaq ลดลง 1.87 จุด หรือ 0.06% ปิดที่ 3,192.00 จุด

นักลงทุนเริ่มกลับมาวิตกกังวลว่าสหรัฐอาจจะเผชิญภาวะหน้าผาการคลัง เมื่อมาตรการลดการใช้จ่ายของรัฐบาลกลางโดยอัตโนมัติมุลค่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์จะมีผลบังคับใช้ในเดือนหน้านี้ หากสภาคองเกรสและทำเนียบขาวไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะดังกล่าว

ตลาดได้รับแรงกดดันมากขึ้นเมื่อเจเน็ท เยลเลน รองประธานคณะกรรมการผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกล่าวเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและตลาดแรงงานในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

เคนเนธ โพลคารี จากบริษัทหลักทรัพย์โอนีล กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า ฤดูกาลรายงานผลประกอบการกำลังจะผ่านพ้นไปแล้ว ตลาดจึงหันไปจับตาประเด็นอื่น ซึ่งประเด็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจมหภาคเริ่มกลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้งในตอนนี้

ด้านโกลด์แมน แซคส์ เตือนให้ระมัดระวังเกี่ยวกับตลาดหุ้นทั่วโลกในระยะใกล้ โดยได้ปรับลดคำแนะนำหุ้นทั่วโลกสู่ระดับ neutral จาก overweight ในช่วง 3 เดือน ระบุตลาดหุ้นจะเริ่มปรับตัวหลังจากที่เดินหน้าขึ้นในระยะนี้

นักลงทุนจับตาดูการประชุมรัฐมนตรีคลังจาก 17 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ท่ามกลางวิกฤตหนี้ภูมิภาคที่กลับมาเป็นประเด็นร้อนในตลาดการเงินอีกครั้งในระยะนี้

การประชุมของกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซนหรือยูโรกรุ๊ปมีขึ้นในขณะที่สถานการณ์การเมืองในยุโรปกำลังเป็นที่จับตาของตลาดการเงินทั่วโลก โดยความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ในภูมิภาคได้ถูกจุดชนวนขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากตลาดหวั่นเกรงว่าหากนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี ได้รับเลือกให้กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในการเลือกตั้งทั่วไปของอิตาลีที่กำลังงวดเข้ามา ก็อาจจะส่งผลให้การเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจและการคลังที่รัฐบาลชุดปัจจุบันเริ่มต้นไว้ ต้องประสบภาวะชะงักงัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการแถลงนโยบายประจำปีของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในวันนี้ตามเวลาไทย ขณะที่ปัจจัยจากการรายงานผลประกอบการเริ่มเบาบางลงแล้ว เนื่องจากบริษัทต่างๆได้ทยอยเปิดเผยงบการเงินกันไปเกือบหมด

หุ้นกูเกิลปรับตัวลง 0.38% หลังจากที่นายอีริค ชมิดท์ ประธานบริษัทเห็นชอบกับแผนการขายหุ้นมากถึง 3.2 ล้านหุ้น

หุ้นแอปเปิลดีดตัวขึ้น 1.04% หลังจากบริษัทรายงานผลการทดสอบอุปกรณ์ watch-like ซึ่งจะติดตั้งในสมาร์ทโฟน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ