ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นบ่ายนี้ หลังทราบผลการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 14, 2013 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นบ่ายนี้ หลังจากที่การประชุมคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่นได้คงโครงการซื้อสินทรัพย์เอาไว้ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นที่หดตัวลงในไตรมาส 4 อย่างที่ไม่ได้มีการคาดการณ์มาก่อน จะทำให้นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ดำเนินการเพื่อยุติภาวะเงินฝืดมากขึ้น

ดัชนี MSCI Asia Pacific บวก 0.4% แตะ 133.84 เมื่อเวลา 133.84 จุด เมื่อเวลา 12.32 น.ตามเวลาฮ่องกง

หุ้นอาซาฮี กรุ๊ป พุ่ง 7.5% เนื่องจากบริษัทเตรียมซื้อหุ้นคืนถึง 4.3% ส่วนหุ้นอลูมิน่า ทะยาน 8.8% ในตลาดหุ้นออสเตรเลีย หุ้นสิงคโปร์ เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ อ่อนตัว 1.7% หลังจากที่รายได้ปรับตัวลง

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0-0.1% นอกจากนี้ บีโอเจยังไม่ประกาศผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมครั้งนี้ โดยบีโอเจต้องการประเมินผลกระทบของการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% ขณะเดียวกันบีโอเจยังได้ปรับเพิ่มการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

นอกเหนือจากการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0-0.1% แล้ว บีโอเจยังได้ตัดสินใจคงแผนการเพิ่มขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์เป็น 101 ล้านล้านเยนภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ บีโอเจได้ปรับเพิ่มการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยระบุว่า "ภาวะอ่อนแอของเศรษฐกิจได้ยุติลงแล้ว" ซึ่งเป็นการยกระดับจากที่ประเมินไว้ในการประชุมเดือนม.ค.ว่า "เศรษฐกิจค่อนข้างอ่อนแอ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ