(เพิ่มเติม) TSTH คาดงวดปี 55(มี.ค.56)ยังขาดทุนสุทธิ แต่ EBITDA เป็นบวกมากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 14, 2013 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทาทาสตีล(TSTH) คาดว่างวดปี 55/56 (สิ้นสุด มี.ค.56)ผลประกอบการของบริษัทจะยังคงขาดทุน แต่จะมี EBTDA เป็นบวกมากขึ้น ส่วนงวดปี 56/57 จะพลิกเป็นกำไรได้หรือไม่ ขึ้นกับภาครัฐว่าจะมีมาตรการสกัดกั้นการทุ่มตลาดของเหล็กนำเข้าจากจีนหรือไม่ ขณะที่ความต้องการเหล็กในประเทศเชื่อว่าในปีนี้จะเติบโตราว 5% และจะยังคงเติบโตได้ดีต่อเนื่องในช่วง 3-5 ปีจากนี้ตามการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

นายปิยุช กุปต้า กรรมการผู้จัดการใหญ่ TSTH กล่าวว่า ผลประกอบการงวด ปี 55/56 บริษัทยังคงขาดทุนสุทธิ จากงวด 9 เดือนขาดทุนแล้ว 992 ล้านบาท แม้ในไตรมาส 4 ปี 55/56(ม.ค.-มี.ค.56)จะมีกำไรก่อนหักภาษี(EBITDA)เป็นบวกเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่สามารถชดเชยผลขาดทุนช่วง 9 เดือนแรกได้ โดยในงวดปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายเพิ่มขึ้น 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามความต้องการเหล็กในประเทศที่คาดว่าปีนี้จะเติบโต 5% หรือมีปริมาณ 17.5 ล้านตัน จากปี 55 อยู่ที่ 16 ล้านตัน และยังดีต่อเนื่องใน 3-5 ปีข้างหน้า เนื่องจากมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ภาครัฐมากขึ้น

ส่วนงวดปี 56/57 ผลประกอบการจะพลิกกลับมาเป็นกำไรได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะออกมาตรการแก้ปัญหาการทุ่มตลาดจากจีนได้หรือไม่ หากรัฐบาลช่วยเหลือก็น่าจะพลิกเป็นกำไรได้ เพราะปัจจุบันบริษัทมี EBITDA เป็นบวกแล้ว

ทั้งนี้ การลงทุนในต่างประเทศนั้นทางทาทากรุ๊ปในอินเดีย ซึ่งเป็นบริษัทแม่ได้เข้าไปตั้งสำนักงานในประเทศพม่าแล้ว เพราะสนใจการลงทุนในธุรกิจพลังงาน อสังหาริมทรัพย์ โรงแรม อุตสาหกรรมยานยนต์ และโรงงานผลิตเหล็ก เบื้องต้นอาจให้ความสำคัญกับธุรกิจพลังงานและโรงแรมเป็นอันดับแรก

แต่ในส่วนของ TSTH การลงทุนในต่างประเทศยังให้ความสำคัญในลาวและกัมพูชา เป็นหลัก หลังจากบริษัทได้ขยายตลาดใน 2 ประเทศนี้ ส่วนการลงทุนในโครงการทวายของพม่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษา แต่คงไม่มีการสร้างโรงงานเพิ่ม

ขณะที่ บมจ.เอ็น.ที.เอส.สตีลกรุ๊ป (NTS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ยังไม่มีแผนเปิดการผลิตใหม่ เนื่องจากยังมีปัญหาเรื่องการทุ่มตลาดจากจีน และการหาพันธมิตรร่วมทุนยังไม่มีความคืบหน้า


แท็ก (TSTH)   เหล็ก   ทาทา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ