BBL ปล่อยกู้“ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่"ทำโซลาร์ฟาร์ม 10 โครงการ 5.4 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 15, 2013 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (TSE) จับมือ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สนับสนุนทางด้านการเงินกว่า 5,400 ล้านบาท ลงทุนสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ชนิด PV (Photovoltaic) 2 เฟส 10 โครงการ กำลังการผลิต 80 เมกะวัตต์ รวมมูลค่าการลงทุนกว่า 7,000 ล้านบาท คาดว่าจะสร้างรายได้ กว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี

นาง แคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ และคณะผู้บริหาร TSE ผู้ผลิตไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ เปิดเผยว่า บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2551 โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ โดยเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามารถผลิตไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ แบบรางพาราโบลา

พร้อมกับบริษัทฯ ได้ร่วมมือกับสถาบันพลังงานที่มีชื่อเสียงหลายประเทศทั่วโลก และผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานเพื่อพัฒนาการ และสร้างพลังงานสะอาดเพื่อรองรับความต้องการในการใช้พลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นภายในประเทศ และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีการจัดตั้งโรงงานผลิตไฟฟ้าแห่งแรกที่ อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี บนเนื้อที่กว่า 150 ไร่ กำลังการผลิต 5 เมกะวัตต์ ด้วยงบลงทุนกว่า 900 ล้านบาท จำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

ปัจจุบัน บริษัทฯ ได้ตระหนักถึงผลกระทบจากภาวะโลกร้อนและความต้องการใช้พลังงานของประเทศที่เพิ่มขึ้นในอนาคตตามแผนการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จึงได้ดำเนินการลงทุนในโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ชนิด PV (Photovoltaic) “โฟโต้โวเทอิค" ซึ่งเป็นการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าโดยตรง โดยตั้ง บริษัท สยาม โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ 1 จำกัด (SSE 1) จำนวน 10 โครงการ ด้วยกำลังการผลิตรวมทั้งหมด 80 เมกะวัตต์ สำหรับการลงทุนจะแบ่งเป็น 2 เฟส เฟสละ 40 เมกะวัตต์ ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้ทางบริษัทฯ ได้รับการสนับสนุนเงินกู้ระยะยาว จาก ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นจำนวน 5,400 ล้านบาท

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ BBL เปิดเผยว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ได้สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของธนาคารที่มีต่อโครงการและทีมผู้บริหารของบริษัทฯ เป็นอย่างดี ด้วยเป็นหนึ่งในโครงการหลักภายใต้นโยบายพลังงานที่จะเพิ่มกำลังการผลิตในด้านพลังงานทดแทน ที่ได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐในทุกรูปแบบจนถูกกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ อีกทั้งยังเป็นโครงการที่มีความสำคัญกับความยั่งยืนของประเทศจากการเพิ่มความหลากหลายในการใช้เชื่อเพลิงเพื่อผลิตไฟฟ้าในระยะยาว จึง นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่ธนาคารกรุงเทพได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการดังกล่าว เสมือนการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของธนาคารที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา และการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้แก่ประเทศไทยได้ต่อไปในภายภาคหน้า

นางแคทลีน กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการในเฟสที่ 1 มี 5 โครงการ กำลังการผลิตโครงการละ 8 เมกะวัตต์ ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี และ จังหวัดกาญจนบุรี ในส่วนของผู้รับเหมามีทั้งหมด 2 รายด้วยกัน ได้แก่ บริษัท คอนเนอร์ยี (ไทยแลนด์) จำกัด และ บริษัท ซันเอดิสัน เอ็นเนอร์จี (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่าจะสามารถเริ่มจ่ายไฟให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ และเดือน มีนาคม 2556 เป็นต้นไป ซึ่งการดำเนินการก่อสร้างในเฟสแรก 5 โครงการนี้ใกล้แล้วเสร็จ

สำหรับโครงการในเฟสที่ 2 มี 5 โครงการ กำลังการผลิตโครงการละ 8 เมกะวัตต์รวม 40 เมกะวัตต์ ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี และ จังหวัดกาญจนบุรี เช่นเดียวกัน กำลังเริ่มดำเนินการก่อสร้างและคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2556

อย่างไรก็ตาม โครงการทั้งหมด 10 โครงการ ที่มีกำลังการผลิต 80 เมกะวัตต์ โดยมีมูลค่าลงทุนกว่า 7,000 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้กว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ