PSL คาดสถานการณ์เดินเรือปีนี้แย่กว่าปีก่อน แต่คาดฟื้นใน H2/57

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 18, 2013 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาลิต มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ บมจ.พรีเซียส ชิปปิ้ง (PSL) กล่าวว่า ในปี 56 สถานการณ์เดินเรือย่าแย่กว่าปีก่อน เนื่องจากมีจำนวนเรือในตลาดเพิ่มมากขึ้น และยอมรับว่า ตลาดเดินเรือช่วงนี้เป็นช่วงขาลง และค่าระวางเรือก็ต่ำเช่นกัน แต่คาดว่าค่าระวางเรือของบริษัทในปีนี้สูงกว่าตลาดประมาณ 10% เพราะบริษัทได้ทำสัญญากับลูกค้าเป็นรายเที่ยว จากเดิมที่ทำสัญญาระยะยาว

อย่างไรก็ดี บริษัทคาดว่า ตลาดเรือเทกอง จะปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังปี 57 เนื่องจากจำนวนเรือของตลาดปรับเข้ามสู่จุดสมดุลกับความต้องการในตลาด และคาดว่าค่าระวางเรือจะมากกว่า 11,000 เหรียญ/วัน/ลำ ซึ่งจะเป็นจังหวะที่บริษัทจะทำสัญญาเดินเรือระยะยาว

"ปีนี้ แนวโน้มของอุตสาหกรรมเดินเรือจะเลวร้ายกว่าปี 55 เนื่องจากมีซัพพลายในตลาดจำนวนมาก ซึ่งต้องใช้เวลาในการปรับเข้าจุดสมดุล เนื่องจากดีมานด์มีอยู่แล้ว คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังของปี 57 อุตสาหกรรมเดินเรือจะฟื้นตัวขึ้น" นายฮาชิม กล่าว

ขณะที่ค่าใช้จ่ายเดินเรือเฉลี่ย บริษัทตั้งไว้ที่ 4,400 เหรียญ/วัน/ลำ ซึ่งต่ำกว่าปี 55 ที่อยู่ 4,481 เหรียญ/วัน/ลำ จากการปรับปรุงการบริหารงานกองเรือ โดยปัจจุบันมีจำนวนเรือ 37 ลำ เฉลี่ยอายุ 11 ปี และมีแผนออกเรือใหม่อีก 6 ลำ รับมอบปี 57

ส่วนงบลงทุนในช่วงเดือน ม.ค. - ก.พ. 56 บริษัทใช้ไปแล้ว 50 ล้านเหรียญ เพื่อใช้ซื้อเรือใหม่จำนวน 3 ลำ ส่วนจะซื้อเพิ่มหรือไม่ จะต้องรอดูสถานการณ์ตลาด

อนึ่ง รายได้ค่าระวางเฉลี่ยต่อลำของ PSL ในไตรมาส 4/55 อยู่ที่ 7,599 เหรียญสหรัฐต่อวัน ลดลง 4.5% qoq ตามการอ่อนตัวลงของดัชนี BDI


แท็ก (PSL)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ