SNC ตั้งเป้ายอดขายปี 56 โต 20% อัตรากำไรสุทธิ 6.7% ใช้งบลงทุน 700 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 18, 2013 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ไทยสงวนวรกุล ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์(SNC) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายปีนี้โต 20% จากปีก่อน 7.6 พันล้านบาท โดยสินค้าหลักมาจาก ชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีสัดส่วนรายได้ปีนี้ขึ้นเป็น 20% จาก 12% ในปีก่อน ซึ่งมีมาร์จิ้นดี และคู่แข่งก็น้อย ส่วนชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศในบ้านจะเติบโตตามลูกค้า

ส่วนอัตรากำไรสุทธิ(Net Profit Margin) น่าจะสูงกว่าปี 55 ที่มีอัตราอยู่ที่ 6.7% แต่คงไม่ถึงตัวเลขสองหลัก เนื่องจากในปี 56 จะมีเกิดค่าเสื่อมเพิ่มขึ้นในครึ่งปีหลังจากการซื้อเครื่องจักรใหม่

"Net Margin จะดีกว่า 6.7% เพราะเราสามารถใช้ capacity ที่มีอยู่ โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม เมื่อ volume โต ค่าใช้จ่ายไม่เพิ่มกำไรก็จะสูงขึ้น"นายสมชัย กล่าว

ในปีนี้ บริษัทจะใช้งบ 700 ล้านบาท ลงทุนอุปกรณ์ถ่ายเทความเย็นความร้อน (Heat exchager) ที่ใช้ในเครื่องปรับอากาศในรถยนต์และในบ้าน โดยใช้งินลงทุน 400-500 ล้านบาท ตั้งอยู่ในจ.ระยอง เริ่มผลิตสินค้าตัวอย่างในปลายปี 56 และเริ่มรับรู้รายได้ต้นปี 57

ส่วนอีก 150 ล้านบาท จะซื้อเครื่องจักรผลิตชิ้นส่วนพลาสติก และ 50 ล้านบาท ใช้ซื้อเครื่องจักรผลิตชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ แหล่งเงินมาจากกระแสเงินสด และ เงินกู้

"ที่ตั้งเป้ายอดขายโต 20% ยังไม่รวมธุรกิจใหม่ ที่จะเกิดประมาณปลายปีนี้และยังไม่รวม Joint venture และ M&A "ประธานกรรมการบริหาร SNC กล่าว

ส่วนการจ่ายเงินปันผลในงวดปี 56 คาดว่าจะไม่ต่ำกว่าปีที่แล้วที่จ่ายในอัตราหุ้นละ 1.60 บาท ถึงแม้ในปี 56-57 จะมีการลงทุนเพิ่มเติม

สำหรับปัญหาค่าแรงนายสมชัย กล่าวว่า บริษัทได้รับผลกระทบไปตั้งแต่ปี 55 และปี 56 สถานการณ์น่าจะดีขึ้น ส่วนเงินบาทที่แข็งค่า มองว่ามีทั้งข้อดีข้อเสียกับบริษัท โดยข้อเสียจะกระทบต่อ ออเดอร์เดิมบางส่วน ที่ลูกค้ามีโอกาสย้ายคำสั่งไปยังประเทศที่ค่าเงินอ่อน แต่ข้อดีคือ หากเงินบาทยังแข็งค่าต่อเนื่อง และคู่แข่งอาจลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ