(เพิ่มเติม) CPALL ตั้งเป้ายอดขายธุรกิจ 7- Catalog โต 30%, เพิ่มสินค้าใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 20, 2013 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำพา ยงพิศาลภพ รองกรรมการผู้จัดการ และผู้บริหาร ธุรกิจเซเว่น แคตาล็อก บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) เปิดเผยว่า ในปี 56 ตั้งเป้ายอดขาย เซเว่น แคตาล็อก เติบโต 30% จากปี 55 ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง มีอัตราการเติบโตมากกว่า 40% เนื่องจากตลาดอยู่ในช่วงการขยายตัว ผู้บริโภคมีความมั่นใจกับสถานการเศรษฐกิจ ประกอบกับการใช้กลยุทธ์สร้างช่องทางการตลาดที่หลากหลาย ปัจจุบันมีการทำการตลาดผ่าน เมล์ ออเดอร์ ผ่านช่องทางร้านสาขา รวมถึงการขายผ่านเว็บไซต์

สำหรับในปี 56 มุ่งเน้นที่จะขยายช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลาย มุ่งเน้นลูกค้าเฉพาะรายมากขึ้น ทั้งกรุงเทพ และ ต่างจังหวัด ซึ่งยังมีกำลังซื้ออย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้จะมีการร่วมมือกับพันธมิตร ที่เป็นบัตรเครดิตมากขึ้น รวมถึงขยายฐานสินค้าใหม่อีกกว่า 4,000 รายการ พร้อมตั้งเป้าที่จะเพิ่มคู่ค้าที่เป็น SMEs เพิ่มเป็น 60% ในปี 56 จากปี 55 ที่มีคู่ค้าเป็น SMEs กว่า 40% และจะมีการพัฒนาคู่ค้าหรือซัพพลายเออร์ เซเว่น แคตาล็อก ร่วมกับสถาบันการจัดการ ปัญญาภิวัฒน์

ในขณะเดียวกันปี 58 จะมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ทำให้ SMEs จะต้องมีการปรับตัว เพราะฐานการตลาดจะใหญ่ขึ้นเป็นโอกาสในการขยายตลาดข้ามแดน ทั้งรูปแบบการขยายฐานผลิต และการค้าออนไลน์ ซึ่ง SMEs จะต้องมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์รองรับกลุ่มเป้าหมาย AEC ด้วยการขายสินค้าที่เหมาะสม และแตกต่างตรงกับความต้องการของลูกค้า

นายอำพา กล่าวอีกว่า ในปี 55 มียอดขายราว 3 พันล้านบาท เติบโตมากกว่า 40% และปี 56 ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 30% โดยพบว่า ช่องทางการขายผ่านช่องทางร้านสาขา (shelt) มากที่สุดถึง 70% รองลงมาเป็นเล่มแคตตาล็อค 25-27%% ส่วนออนไลน์ไม่ถึง 10% แต่ในปีก่อนพบอัตราการเติบโตผ่านออนไลน์ก้าวกระโดดถึง 700% ดังนั้นในปีนี้ คาดว่ายอดขายผ่านออนไลน์จะเพิ่มขึ้นเป็น 15-20%ได้

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ บริษัทใช้งบลงทุนราว 120 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนสร้างคลังสินค้าแห่งที่ 2 ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จากปัจจุบันมีที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ใช้งบลงทุนราว 30 ล้านบาท เป็นการเช่าพื้นที่สร้างคลังสินค้าในพื้นที่ภาคตะวันออก พื้นที่ 2,800 ตร.ม. ครอบคลุมสาขา 800-1,000 แห่ง เพื่อลดความเสี่ยงการจัดเก็บสินค้าหลังเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 54 และช่วยร่นระยะเวลาการจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าได้เร็วขึ้น คาดว่าจะคลังสินค้าใหม่ได้ในปลายไตรมาส 2-ต้นไตรมาส 3/56 นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเปิดคลังสินค้าใน จ.ขอนแก่นในอีก 1-2 ปี เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในพื้นที่ภาคอีสานที่มีอัตราการเติบโตของยอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงการเปิดคลังสินค้าในพื้นที่ภาคเหนือและภาคใต้ในอนาคต

"การเปิดคลังสินค้าที่ชลบุรี เพราะหลังเกิดน้ำท่วมสูงถึง 1.80 เมตร ทำให้เราต้องขนถ่ายสินค้าออก บางส่วนต้องย้ายไปสำนักงานสาทร ดังนั้นหากเรามีคลังสินค้าที่นี้ ก็จะลดความเสี่ยง และจะช่วยร่นเวลาการจัดส่งสินค้า...ตอนนี้กรุงเทพฯและปริมณฑล สั่งสินค้าวันนี้ พรุ่งนี้ได้ แต่เมื่อเรามีคลังสินค้าที่ชลบุรี ก็จะลดเวลาการจัดส่งสินค้าได้เร่นขึ้น จาก 7 วัน อาจจะเหลือ 3-5 วัน หรือ วันเดียว...ตอนนี้ยอดขายต่างจังหวัดคิดเป็น 54% ส่วนกรุงเทพฯ 46% แนวโน้มยอดขายต่างจังหวัดโตต่อเนื่องมา 3 ปีแล้ว" นายอำพา กล่าว

นอกจากนี้จะมีการลงทุนในการอัพเกรดระบบซอฟแวร์ ราว 90 ล้านบาท ซึ่งเดิมเป็นซอฟแวร์ปี 2007 จะอัพเกรดเป็นปี 2012 มีความทันสมัยขึ้น โดยทีมงานของบริษัท จะได้ทำงานร่วมกับผู้วางระบบจากเยอรมันในอีก 1-2 เดือน คาดแล้วเสร็จในปลายไตรมาส 2/56

ในปีนี้ บริษัทได้ตั้งงบทำการตลาดเพิ่มขึ้นจากปกติ 14% ของยอดขายเป็น 16-17% ของยอดขาย โดยจะมีการจัดโปรโมชั่นทำการตลาดเพิ่มขึ้น จัดพิมพ์แคตตาล็อคเพิ่มจาก เพิ่มเป็น 4 แสนฉบับ รวมถึงปลายปีจะมีการจัดรายการใหญ คืนกำไรให้ลูกค้า จัดชิงโชคทองคำ ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนลูกค้าปีนี้อีก 1 แสนราย จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.2 แสนราย พร้อมเพิ่มจำนวนคู่ค้าเอสเอ็มอีก เป็น 60% และตั้งเป้าเพิ่มเป็น 70-80% ภายในปี 58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ