นายกฯเปิดงานเมืองสวยน้ำใสฯ/ศาลนัดฟังคดีลูกจ้างเขาดินเสียชีวิต/จับตา"เฉลิม"ฟ้อง"วัชระ"หรือไม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 22, 2013 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าวันนี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานเปิดงาน “เมืองสวย น้ำใส ไร้มลพิษ เพียงกินอยู่ รู้คิดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า

เวลา 16.00 น.นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการแถลงข่าว เรื่อง “การขยายเวลาพำนักในราชอาณาจักรไทยรวม 90 วัน สำหรับการเดินทางเข้ามารับการรักษาพยาบาลในกลุ่มประเทศสมาชิก GCC” หรือ กลุ่มประทศอาหรับ อาทิ ซาอุดีอาระเบีย คูเวต โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) กาตาร์ บาห์เรน และเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์และศูนย์ฝึกอบรมการแพทย์แผนไทย ณ พิพิธภัณฑ์และศูนย์ฝึกอบรมการแพทย์แผนไทย เรือนหมอเพ็ญนภา กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ที่ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางบริการทางการแพทย์ในภูมิภาค

  • หลังจากพม่าเตรียมจะหยุดส่งก๊าซฯ ให้ไทยในช่วง 5-14 เม.ย.56 ทำให้ไทยต้องเตรียมหลายมาตรการรองรับกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากปัญหาไฟฟ้าดับในช่วงดังกล่าว ทำให้โรงงานอุตสาหกรรมรายใหญ่ต่างได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จะไปหารือกับสมาชิกโรงงานกว่า 42 กลุ่มอุตสาหกรรม หรือราว 7,000-8,000 แห่ง ให้หาวิธีการประหยัดไฟฟ้าในวันที่ 5 เม.ย.56 ที่คาดว่าจะเป็นวันที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุด(พีค) เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมเป็นภาคที่ใช้ไฟฟ้าสูงสุดของประเทศ คิดเป็น 46% ของการใช้ไฟฟ้าทั้งหมด หรือประมาณ 46,700 ล้านหน่วย ดังนั้นถ้าสามารถลดได้ 10% จะช่วยประหยัดใช้ไฟฟ้าของประเทศลงได้ถึง 4% จากทั้งประเทศ

ทั้งนี้ ส.อ.ท.จะนำผลสรุปไปรายงานต่อ รมว.พลังงาน ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อที่กระทรวงพลังงานจะนำผลสรุปที่ได้ไปให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ใช้วิเคราะห์หาค่าปริมาณไฟฟ้าที่จะลดลงได้ สำหรับนำไปประเมินสถานการณ์วิกฤติไฟฟ้าต่อไป

  • พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม จะเรียกประชุมส่วนราชการเกี่ยวกับงานด้านกระบวนการยุติธรรมและการบังคับใช้กฎหมาย ประกอบด้วย ทหาร, ตำรวจ, อัยการ, สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เข้าหารือถึงความเป็นไปได้ในการใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มาตรา 21 ซึ่งจะมีการละเว้นไม่ดำเนินคดีกับผู้ก่อความไม่สงบที่กลับใจและยอมเข้ามอบตัวแก่ทางการ ซึ่งเรื่องนี้ยังมีทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและฝ่ายคัดค้าน
  • ขณะที่ล่าสุด นายรอซาลี มาสา, นายมาหาดี ดูเร๊ะ และนายอาแว ลีลาแด ได้เข้ารายงานตัวกับทางการแล้ว หลังจากหลบหนีไปซ่อนตัวในประเทศมาเลเซียนานกว่า 5 ปี แต่สิ่งสำคัญที่ต้องติดตามต่อไป คือ กลุ่มที่เข้ามอบตัวนี้จะประสานไปยังเพื่อนๆ ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคงอีกกว่า 20 คน ที่ยังอยู่ในมาเลเซียเพื่อให้เดินทางเข้ามามอบตัวด้วยเช่นกัน
  • ศาลอาญา รัชดาฯ นัดฟังคำสั่งในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ ยื่นคำร้องขอให้ไต่สวนหาสาเหตุการเสียชีวิตของนายมานะ อาจราญ ลูกจ้างของสวนสัตว์ดุสิตแผนกบำรุงรักษาที่ถูกยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายมานะ ได้เสียชีวิตจากกระสุนลูกโดดความเร็วสูง แต่ไม่ใช่กระสุนของทหาร ขณะที่ผู้ร้องไม่มีประจักษ์พยานว่าผู้ตายถูกยิงและไม่สามารถยืนยันวิถีกระสุนได้ว่ามาจากทิศทางใด
  • เป็นข่าวที่สร้างความฮือฮาและเพิ่มสีสันในรัฐสภาได้อย่างมากเมื่อวานนี้ หลังจากที่นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวว่าโชว์รูปสาวหน้าใสวัย 15 ปีที่อ้างตัวว่าเป็นบุตรสาวของนักการเมืองรุ่นใหญ่นามสกุล"อยู่บำรุง" พร้อมด้วยน้อยลูกวัย 3 เดือนเดินทางมาขอพบบิดาที่รัฐสภาแต่ถูกเจ้าหน้าที่กีดกันไม่ให้เข้าพบ งานนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ถึงกับยืนยัน 700 ล้านเปอร์เซ็นต์ว่าไม่เคยมีลูกสาวอย่างแน่นอน

ขณะที่พรรคไทยรักไทยออกมาระบุว่า งานนี้นายวัชระ หวังจะดิสเครดิต ร.ต.อ.เฉลิม เพราะสิ่งที่แถลงข่าวนั้นไม่ใช่เรื่องจริงแต่อย่างใด พร้อมขอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ช่วยอบรมลูกพรรครายนี้ด้วย ซึ่งล่าสุดนายวัชระ ยอมออกมาขอโทษสาวในรูปถ่าย หลังพบว่าเป็นรูปดาราสาวและได้เกิดความเข้าใจผิดกัน

งานนี้คงต้องตามดูว่า ร.ต.อ.เฉลิม หรือพรรคเพื่อไทย จะออกมาถึงขั้นแจ้งความดำเนินคดีกับนายวัชระหรือไม่ ขณะเดียวกันต้องดูว่าต้นสังกัดคือพรรคประชาธิปัตย์จะมีการคาดโทษนายวัชระ หรือไม่ ฐานแถลงข่าวโดยไม่ตรวจสอบข้อมูลให้รอบคอบก่อน ซึ่งเท่ากับกลายเป็นการลดความเชื่อถือให้แก่พรรคประชาธิปัตย์อย่างมาก

  • สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม "ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการ" โดยมีผู้บริหารระดับอธิบดีทุกกระทรวงเข้าร่วม ทั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อกำชับการทำงาน ที่โรงแรมเดอะทวิน ทาวเวอร์
  • พร้อมแล้วสำหรับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งภายในเย็นวันนี้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขตของกทม. จะเดินทางไปรับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งที่โรงพิมพ์คลอง 7 ซึ่งแต่ละสำนักงานเขตจะนำบัตรเลือกตั้งไปประทับตราและจัดเก็บไว้อย่างดี โดยมีระบบรักษาความปลอดภัยทั้งจัดกล้อง CCTV และเจ้าหน้าที่ดูแลเป็นอย่างดี
  • กำหนดการหาเสียงเลือกตั้งสำหรับผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.วันนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้สมัครหมายเลข 16 จากพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)จะลงพื้นที่ตลาดพรานนก และตลาดศาลาน้ำร้อน ซ.อิสรภาพ 47 ซึ่งคาดว่าจะไปเจอกับ พล.ต.อ.พงศพัศ พงศ์เจริญ ผู้สมัครหมายเลข 9 จากพรรคเพื่อไทย ที่จะเดินทางไปหาเสียงที่ตลาดศาลาน้ำร้อนเช่นกัน

ส่วนช่วงบ่าย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ จะเดินทางไปแถลงนโยบายทั้งชีวิตเราดูแล ที่ศูนย์พัฒนาเด็กอ่อนก่อนวัยเรียน วัดอมรทายิการาม บางกอกน้อย ส่วนตอนเย็นจะมีการปราศรัยใหญ่ 2 จุด คือ ที่แฟลตการเคหะฯคลองจั่น บางกะปิ และที่สนามข้างโรงเรียนศาลาคู้ ถ.ราษฎร์อุทิศ เขตมีนบุรี

  • สำหรับประเด็นเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ ช่วงเช้าเป็นงานสัมมนาของหลายหน่วยงาน เริ่มจากกรุงเทพธุรกิจ จัดงานสัมนา "จับสัญญาณค่าเงินบาท 2013" ที่โรงแรมดุสิตธานี
  • ส่วนช่วงบ่าย ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) จัดงาน "SCB Investment Symposium Thailand Outlook 2013" ที่โรงแรมสยามเคมปินสกี้
  • ธนาคารเกียรนาคิน(KK) จัดเสวนาประจำปี 56 ฝ่ายสินเชื่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ พร้อมกับเปิดตัวประธานสายสินเชื่อธุรกิจ ที่โรงแรมพูลแมน บางกอก คิงพาวเวอร์
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จับมือกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดงาน "ยกระดับพัฒนา SMEs เข้าถึงสภาพคล่องทางการเงิน" ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • กระทรวงอุตสาหกรรม จัดพิธีมอบรางวัล และสานต่อความสำเร็จ "โครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรในภูมิภาค" โรงแรม เดอะสุโกศล(สยามซิตี้เดิม)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ