(เพิ่มเติม) SPALI ตั้งเป้ารายได้-ยอดขายปี 56 โต 10%, กำไรทำนิวไฮต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 22, 2013 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย (SPALI) ตั้งเป้ายอดขายของบริษัทในปี 56 โต 10% จากปี 55 หรืออยู่ที่ 2.3 หมื่นล้านบาท จากปี 55 ที่ 2.1 หมื่นล้านบาท และรายได้โต 10% มาที่ 1.3 หมื่นล้านบาท จาก 1.2 หมื่นล้านบาทในปี 55 เนื่องจากการขยายโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆของบริษัทฯและบริษัทในเครือในปี 56 ที่มีแผนขยาย 26-27 โครงการ แบ่งเป็นแนวราบ 19-20 โครงการ คอนโดมิเนียม 7 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 3 หมื่นล้านบาท และการรับรู้รายได้จากโครงการในปี 55 ที่จะมีการรับรู้รายได้ในปี 56 จำนวน 7 พันล้านบาท

ส่วนงบลงทุนซื้อที่ดินในประเทศปี56ได้ตั้งไว้ที่ 4.5 พันล้านบาท ไว้ในในการซื้อที่ดินในกรุงเทพณและต่างจังหวัด

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของยอดขายและรายได้ของบริษัทในปี 56 จะทำให้บริษัทฯมีกำไรที่เป็นนิวไฮในปี 56 ไปจนถึงปี57 เนื่องจากการโครงการต่างๆ ของบริษัทได้มีการสร้างเสร็จสมบูรณ์และมีการโอนกรรมสิทธิ์เข้ามามากในปี 57 ทำให้บริษัทฯคาดว่าจะมีการรับรู้รายได้ในปี 57จากโครงการต่างๆเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียม

นอกจากนี้บริษัทฯมีแผนการขยายการลงทุนในต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น โดยเน้นไปที่ 10 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ อุดรธานี ข่อนแก่น ชลบุรี ระยอง ภูเก็ต หาดใหญ่ สุราษฎร์ธานี และปริมณฑล 2 จังหวัด รูปแบบโครงการมีทั้งแนวราบและคอนโดมิเนียม

นายอธิป กล่าวว่า นอกเหนือจากโครงการในประเทศแล้วบริษัทยังมีโครงการในภูมิภาคที่อยู่ระหว่างการเจรจาอีก 1 โครงการ เป็นรูปแบบโครงการอาคารสูง คาดว่าจะได้ความชัดเจนในช่วงเดือนเมษายน 56

ด้านภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ปี 56 นายอธิป มองว่า ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยบวกด้านกำลังซื้อของประชาชนมีมากขึ้น ประชาชนมีความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในต่างจังหวัดที่โครงการอสังหาริมทรัพย์เริ่มมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่ยังมีการคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ซื้อ และนโยบายการปล่อยสินเชื่อของธนาคารมีการให้ความสำคัญกับผู้ซื้อค่อนข้างมาก และคาดว่าจะมีการปรับขึ้นราคาประมาณ 10% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาวัสดุก่อสร้างและราคาที่ดิน โดยเฉพาะราคาที่ดินในการก่อสร้างคอนโดมิเนียมที่สูงขึ้น 10-20% ซึ่งส่วนมากจะอยู่บริเวณแนวเส้นทางรถไฟฟ้า ทำให้มีผลกระทบต่อราคาขายคอนโดมิเนียมมาก ส่วนที่ดินแนวราบเพิ่มขึ้น 5% ซึ่งการเพิ่มของที่ดินแนวราบกระทบราคาขายบ้านแนวราบเล็กน้อย

ส่วนราคาวัสดุก่อสร้างในปีนี้ก็เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งปี 56 คาดว่าจะมีการแข่งขันแย่งชิงผู้รับเหมาก่อสร้าง เนื่องจากโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลมีการดึงผู้รับเหมาเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้รับเหมาก่อสร้างลดจำนวนงานในโครงการของเอกชนลง ขณะที่แรงงานในประเทศหายากมากขึ้น แม้ว่าอัตราค่าแรงขั้นต่ำจะไม่มีผลกระทบต่อบริษัทฯก็ตาม เพราะบริษัทฯจ่ายค่าแรงเกินอัตราค่าแรงขั้นต่ำไปแล้ว

นายอธิป กล่าวถึงความกังวลเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่ในอสังหาริมทรัพย์ว่า ยังไม่เกิดภาวะฟองสบู่ เนื่องจากปริมาณของดีมานกับซัพพลายในตลาดยังมีความสมดุล หรืออาจจะมีซัพพลายมากกว่าดีมานในบางทำเล และราคาอสังหาริมทรัพย์ก็ไม่ได้มีการปรับเพิ่มสูงขึ้นมากเกินไป

"ตอนนี้ก็ยังไม่มีภาวะฟองสบู่ในอสังหาฯอย่างที่หลายคนเข้าใจและกังวลกัน และเท่าที่ดูก็ไม่น่าจะเกิดภาวะฟองสบู่ เนื่องจากดีมานกับซัพพลายในตลาดมีความใกล้เคียงกัน และมีบางคนบอกว่าโอเวอร์ซัพพลาย ซึ่งตรงข้ามกับภาวะฟองสบู่ที่ราคาอสังหาฯเพิ่มขึ้นมากจนผิดปกติ และมีการเก็งกำไรกันมาก แต่ตอนนี้ตลาดมีของเยอะก็เพิ่มราคาไม่ได้มาก และจะมีโอเวอร์ซัพพลายในบางทำเลที่มีการกระจุกตัวกัน ซึ่งต้องใช้เวลาให้ดีมานค่อยๆเข้าไปดูดซับทำเลที่มีการโอเวอร์ซัพพลาย" นายอธิป กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ