(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 276.58 จุด หลังสื่อเผยชื่อว่าที่ผู้ว่าฯ BOJ คนใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 25, 2013 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นกว่า 2% ในวันนี้ มาปิดที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนก.ย.2551 หลังจากที่มีรายงานข่าวว่านายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการผ่อนคลายนโยบายการเงินในเชิงรุก มีแนวโน้มว่าจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คนใหม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 276.58 จุด หรือ 2.43% ปิดที่ 11,662.52 จุด

หุ้นปรับตัวขึ้นเกือบทั้ง 33 กลุ่ม นำโดยกลุ่มขนส่งทางทะเล เหล็กกล้า และอสังหาริมทรัพย์ มีเพียงกลุ่มสายการบินที่ปรับตัวลดลง

ดัชนีนิกเกอิทะยาน หลังจากที่เงินเยนร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าบีโอเจจะดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเชิงรุกต่อไป ซึ่งส่งให้หุ้นการเงินและหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกปรับตัวสูงขึ้น

ทสึโตมุ ยามาดะ นักวิเคราะห์จาก kabu.com Securities Co. กล่าวว่า นักลงทุนเริ่มรู้สึกว่า "อาเบะโนมิกส์" หรือนโยบายเศรษฐกิจของนายอาเบะ กำลังเข้าสู่ระยะปฏิบัติ ในขณะที่มีการคาดการณ์กันว่าบีโอเจจะผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมอีก เมื่อผู้ว่าฯบีโอเจและรองคนใหม่จะเข้าร่วมการประชุมกำหนดนโยบายในเดือนเม.ย.นี้

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังได้ปัจจัยหนุนจากความหวังว่าญี่ปุ่นจะประกาศเข้าร่วมการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี) ในเร็วๆนี้ ภายหลังการประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ถูกจับตาอย่างใกล้ชิดเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

รัฐบาลญี่ปุ่นและสหรัฐได้ยืนยันในแถลงการณ์ร่วมภายหลังเสร็จสิ้นการพบปะหารือระหว่างผู้นำสองประเทศว่า ทั้งสองฝ่ายไม่ต้องให้คำมั่นก่อนเข้าร่วมการเจรจาว่าจะยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรทั้งหมด โดยนายอาเบะได้เคยประกาศไว้ว่าญี่ปุ่นจะไม่เข้าร่วมการเจรจา หากข้อตกลงการค้ากำหนดให้ต้องยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรทั้งหมดโดยไม่มีข้อยกเว้น

นักลงทุนเชื่อว่า การเข้าร่วมข้อตกลงการค้าดังกล่าวมีความจำเป็นสำหรับยุทธศาสตร์การเติบโตที่นายอาเบะมุ่งผลักดัน รวมถึงจะช่วยส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของญี่ปุ่นและกระตุ้นแรงซื้อหุ้น โดยเฉพาะหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก

ในบรรดาหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกนั้น หุ้นมาสด้า มอเตอร์ พุ่ง 3.3% และโตโยต้า มอเตอร์ บวก 1.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ