RML คาดรายได้-กำไรปีนี้สูงกว่าปีก่อน รับรู้จาก Backlog บางส่วน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 28, 2013 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.นุช กัลยาวงศา ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บมจ.ไรมอนแลนด์ (RML) เปิดเผยว่า ในปีนี้มั่นใจว่ารายได้และกำไรจะสูงกว่าปีก่อน เนื่องจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มียอดขาย 5.4 พันล้านบาท โดย ณ สิ้นปี 55 มี Backlog 1.63 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ปีนี้ปีนี้ 6.5 พันล้านบาท เนื่องมาจากโครงการเดอะ ริเวอร์ มีการก่อสร้างแล้วเสร็จ 100% และมียอดขายโอนแล้ว 6.5 พันล้านบาท

นอกจากนี้ โครงการ 185 ราชดำริ ขณะนี้มียอดขายแล้ว 6.4 พันล้านบาท ซึ่งจะก่อสร้างแล้วเสร็จในไตรมาส 3/56 เริ่มโอนได้ภายในสิ้นปีนี้ รวมถึงรายได้จากการโอนในโครงการ นอร์ท พอยท์ พัทยา ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จมียอดขายเกือบเต็มโครงการแล้ว และในปีนี้บริษัทยังมีแผนเปิดโครงการใหม่อย่างน้อย 1 โครงการ คือ เดอะ ล็อฟท์ เอกมัย คอนโดมิเนียมสูง 28 ชั้น มูลค่า 2.1 พันล้านบาท จะเปิดโครงการอย่างเป็นทางการในไตรมาส 2/56 คาดการก่อสร้างจะแล้วเสร็จปลายปี 58 และยังอยู่ระหว่างการจัดเจรจาจัดหาที่ดิน 2-3 แห่งในกทม. เพื่อเตรียมพัฒนาโครงการใหม่ๆ เพิ่มเติม โดยแหล่งเงินที่ใช้ในการพัฒนาส่วนใหญ่มาจากเงินกู้ 60% ที่เหลือกระแสเงินสด อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่มีแผนในการระดมทุนโดยการออกกหุ้นกู้เพิ่มเติม

น.ส.นุช กล่าวว่า บริษัทมีแผนในการเปิดธุกริจลักษณะ เซอร์วิส อพาร์ทเมนท์ โดยในเดือนพ.ค.56 จะเปิดตัวเซอร์วิส เรสซิเดนท์ ในโครงการเดอะ ริเวอร์ ภายใต้แบรนด์ แคลพสันส์ ซึ่งเป็นโรงแรมบูติกระดับรางวัลในสิงคโปร์ ซึ่งบริหารงานโดยครอบครัวลี ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหม่ของไรมอนแลนด์ และในปลายปีนี้มีโอกาสเปิด เซอร์วิส เรสซิเดนท์ ในโครงการนอร์ท พอยท์ พัทยาด้วย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมจัดทำแผนธุรกิจ ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนใน 2-3 เดือน

ขณะเดียวกันบริษัท ยังมีแผนพัฒนาคอมมูนิตี้ มอลล์ วิว จากโครงการเดอะ ริเวอร์ ไปสู่โครงการอื่นๆ ในอนาคต และจะมีการพัฒนาศูนย์รวมร้านอาหารและเครื่องดื่มบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยาในโครงการเดอะ ริเวอร์

"มั่นใจว่าในช่วง 2-3 ปีนี้บริษัทจะมีรายได้และกำไรเติบโตอย่างต่อเนื่องและค่อนข้างมั่นคง ส่วนขาดทุนสะสม 1.6 พันล้านบาท ทางผู้ถือหุ้นใหม่ มีการพูดถึงแต่ยังไม่มีแผนในเรื่องนี้ชัดเจน...ส่วนแผนการลงทุนต่างประเทศ ทางผู้ถือหุ้นใหม่มองแผนระยะยาว ซึ่งทางเขามีธุรกิจในสหรัฐฯ เวียดนาม มาเลเซีย อยู่แล้ว" น.ส.นุช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ