ก.พลังงานถกแผนรับมือช่วงพม่าหยุดจ่ายก๊าซ/กทม.เริ่มปิดซ่อมสะพานไทย-เบลเยี่ยม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 5, 2013 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จากกรณีที่ที่พม่าจะหยุดส่งมอบก๊าซธรรมชาติจากแหล่งยาดานาให้กับประเทศไทยระหว่างวันที่ 5-14 เม.ย.นี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการใช้ไฟฟ้าในประเทศ วันนี้ ทางกระทรวงพลังงาน จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบมจ.ปตท. (PTT) มาหารือเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับวิกฤติไฟฟ้าที่คาดว่าจะเกิดปัญหาไฟตกไฟดับในวันที่ 5 เม.ย.นี้ เพื่อสรุปรายงานเสนอรมว.พลังงาน ในวันที่ 7 มี.ค.นี้

ด้านการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จะร่วมประชุมคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้าของ 3 การไฟฟ้า เพื่อประมวลภาพรวมของการเตรียมพร้อมในการจัดหากำลังผลิตไฟฟ้าในช่วงที่พม่าหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติ โดยเฉพาะวันที่ 5 เม.ย. ที่คาดการณ์จะเป็นวันที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุด โดยแต่ละการไฟฟ้าจะเสนอมาตรการรับมือเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟตกหรือไฟดับ

  • นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เป็นประธานเปิดการสัมมนา เรื่อง "ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) : เกษตรกรไทยได้หรือเสีย?" จัดโดย สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่ ห้องแกรนด์ เอบี โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ"ประเทศไทย ณ จุดเปลี่ยน" ในงานครบรอบ 58 ปีวันก่อตั้งสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท
  • นายทรงศักดิ์ เปรมสุข กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท วอยซ์ ทีวี จะมาแถลงข่าวเรื่อง"วอยซ์ ทีวีพร้อมลุยทีวีดิจิตอล" ซึ่งต้องรอดูว่า วอยซ์ ทีวีจะประกาศความพร้อมอย่างไร
  • บมจ.ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล (ICC) และห้างเซ็นทรัล (CPN) แถลงข่าวเปิดตัวสถานี SHOP CH. (ช็อปแชนแนล) ซึ่งเป็นความร่วมมือกับผู้ผลิตรายการทีวีช็อปปิ้งขาใหญ่ของญี่ปุ่น อย่าง บริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่นกรุ๊ป
  • บมจ. คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ (CGD) แถลงข่าวพร้อมจัดเยี่ยมชมโครงการ “อิลีเมนท์ ศรีนครินทร์” เฟส 2 คอนโดมิเนียมบนทำเลใจกลางศรีนครินทร์ ณ สำนักงานขายโครงการอิลีเมนท์ ศรีนครินทร์
  • น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและคณะ ยังอยู่ระหว่างการจะเดินทางไปกรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม จะร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันระหว่างภาคเอกชนเบลเยียมกับไทย และเข้าเฝ้าฯ เจ้าชายฟิลิป มกุฏราชกุมารแห่งราชอาณาจักรเบลเยียม เจ้าหญิงมาทิลเดอ พระชายา จากนั้นจะพบหารือกับ นายอันเดรย์ ฟลาโอต์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายเอลิโอ ดิ รูโป นายกรัฐมนตรีแห่งเบลเยียม

และในวันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางไปเยือนสหภาพยุโรป เพื่อเข้าพบ นายมาร์ติน ชูลส์ ประธานสภายุโรป นายโจเซ่ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป โดยนายบาร์โรโซจะมอบประกาศนียบัตรเรื่องการขึ้นทะเบียนของอียูให้ข้าวหอมมะลิ ทุ่งกุลาร้องไห้ ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) แด่นายกรัฐมนตรีด้วย จากนั้นจะเข้าพบ นายเฮอแมน วาน รอมปาย ประธานคณะมนตรียุโรป และเดินทางกลับไทย

ดังนั้น ในวันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จึงปฏิบัติหน้าที่ประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีแทน

  • ส่วนเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ซึ่งมีผู้มาใช้สิทธิ์ร้อยละ 63.98 เป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่จัดการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 2 ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำกรุงเทพมหานคร จะประชุมพิจารณาผลการเลือกตั้ง และเรื่องร้องเรียน ร้องคัดค้าน 14 เรื่อง โดย 4 เรื่องเป็นเรื่องร้องคัดค้านส่วนอีก 10 เรื่อง อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้อง คาดว่า กกต.กทม.น่าจะสรุปผลการพิจารณาเสนอ กกต.กลางภายในวันนี้
  • จับตามที่ประชุมครม.วันนี้ คาดว่าอาจจะมีการพิจารณาให้ขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน สำหรับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อไปอีก 3 เดือน จากเดิมที่จะครบกำหนดในวันที่ 19 มี.ค.นี้ และ อาจยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี, อ.เบตง และ อ.กาบัง จ.ยะลา, อ.แว้ง และ อ.สุคิริน จ.นราธิวาส

ทั้งนี้ ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า พล.ท. ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช. จะไปหารือกับตัวแทนของกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่ประเทศมาเลเซีย เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์พูดคุย หัวข้อ การตั้งกลุ่มการพูดคุย รวมทั้งกรอบระยะเวลา

  • เริ่มแล้ววันนี้ที่กรุงเทพมหานครจะดำเนินการปรับปรุงสะพานข้ามทางแยกถนนพระราม 4 — สาทร (ไทย-เบลเยี่ยม) เนื่องจากสะพานดังกล่าวได้มีสภาพชำรุดทรุดโทรม โดยจะปิดการจราจรสะพานข้ามแยกถนนพระรามที่ 4 — สาทร (ไทย—เบลเยี่ยม) ฝั่งขาออก (มุ่งหน้าคลองเตย) ระหว่างวันที่ 5 มี.ค. — 5 เม.ย. 56 และปิดการจราจรฝั่งขาเข้า (มุ่งหน้าสามย่าน) ระหว่างวันที่ 6 เม.ย. — 15 พ.ค. 56

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ